HILITE: ITD ดีดขึ้นต่อ-เทรดคึกคักหลังร่วงหนัก โบรกเชื่อยังได้เปรียบชิงโครงการภาครัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 3, 2024 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ITD บวกนำกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง 8.20% มาอยู่ที่ 0.66 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท มูลค่าซื้อขาย 30.99 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.26 น. โดยเปิดตลาดที่ 0.60 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.67 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.59 บาท

ราคาหุ้น ITD ดีดกลับมาป็นวันที่ 2 หลังจากร่วงหนัก 30.59% ติดฟลอร์ 0.59 บาทในวันที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปลดเครื่องหมาย SP เมื่อบริษัทแจ้งงบการเงินปี 66 ยังมีผลขาดทุนสุทธิ 1,072 ล้านบาท แต่ลดลง 77% จากปี 65 ขาดทุนสุทธิ 4,759 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้น ITD ก่อนขึ้น SP ปิดที่ 0.85 บาท (29 ก.พ.67)

นายประสิทธิ์ รัตนกิจกมล,CISA,CFA นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และด้านเทคนิค บล.เอเซียพลัส เปิดเผยว่า ราคาหุ้นของ บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ที่ปรับตัวขึ้นมาวันนี้ คาดว่านักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรในช่วงใกล้ประกาศใช้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 เชื่อว่าภาครัฐจะเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 30 ก.ย.67 ที่จะเข้าสู่งบประมาณปี 68 ส่งผลดีต่อหลายๆ โครงการที่ค้างท่อสามารถเดินหน้าต่อได้ ทำให้คาดหวังกันว่าใครบ้างที่จะได้ประโยชน์

ภายใต้แผนงานของกระทรวงคมนาคม เราเชื่อว่าจะเห็นการเปิดประมูลโครงการขนาดใหญ่มากขึ้นในปีนี้ ส่งผลบวกต่อ ITD ในฐานะผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่สุดของประเทศ และน่าจะทำให้การแข่งขันด้านราคาระหว่างผู้รับเหมากันเองมีน้อยลง ในขณะที่ต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นปูนซีเมนต์และเหล็กเส้นมีแนวโน้มราคาทรงตัวหรือปรับตัวลดลงจากปีก่อน ส่วนปัญหาแรงงานขาดแคลนก็ไม่น่าจะเกิดขึ้นในปีนี้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันที่มีความไม่แน่นอนเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสามารถในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง (going Concern) ของกลุ่มกิจการที่ทำให้ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินสิ้นสุดปี 66 ของ ITD ทำให้ฝ่ายวิจัยใส่ Discount Factor เพิ่มเติมใน Fair Value อีก 30% ส่งผลให้ราคาเหมาะสมลดลงจาก 1.51 บาท เหลือ 1.06 บาท แม้จะมี Upside พอให้เข้าลงทุนได้ แต่ Sentiment เชิงลบที่จะกดดันราคาหุ้นไปจนกว่าผู้สอบบัญชีจะกลับมาให้ความเห็นต่องบการเงิน จึงลดน้ำหนักการลงทุนจาก Neutral เป็น Underperform

ขณะที่ล่าสุด นสพ.รายงานว่า ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ยอมรับว่าจะเข้าไปช่วยเหลือบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่ประสบปัญหาสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจต่ออย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ