IVL กู้สินเชื่อยั่งยืน Ninja loan ผ่านแบงก์มิซูโฮ 255 ล้านเหรียญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 3, 2024 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

IVL กู้สินเชื่อยั่งยืน Ninja loan ผ่านแบงก์มิซูโฮ 255 ล้านเหรียญ

บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) ระดมทุน 255 ล้านเหรียญสหรัฐ ผ่านสินเชื่อที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืนจากสถาบันการเงินในประเทศญี่ปุ่น (sustainability-linked Ninja loan) โดยเป็นการรีไฟแนนซ์ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่มีส่วนต่างจากอัตราอ้างอิงต่ำกว่าสินเชื่อลักษณะเดียวกันที่ได้รับเมื่อปี 63

นายดีเค อากาวาล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทฯ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน IVL กล่าวว่า "สินเชื่อดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันการเงินในประเทศญี่ปุ่นให้แก่บริษัทต่างชาติ จัดการโดยธนาคารมิซูโฮ หนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีกำหนดชำระคืนเงินต้นทั้งจำนวนเมื่อครบอายุเงินกู้ (bullet repayment) ภายในระยะเวลา 5 ปี จนถึงเดือน มี.ค.72 โดยมีเงื่อนไขเชื่อมโยงกับเป้าหมายด้านความยั่งยืนของ IVL ได้แก่ การนำขวด PET ภายหลังการบริโภคเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล และเป้าหมายการลดอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกใน Scope 1 และ 2

ทั้งนี้ ธุรกรรมครั้งนี้ได้รับอัตราดอกเบี้ยที่มีส่วนต่างจากอัตราอ้างอิงน้อยกว่าสินเชื่อลักษณะเดียวกันที่ได้รับครั้งก่อน และเป็นส่วนหนึ่งของแผนการจัดการเงินทุนของบริษัทฯ ด้วยการรีไฟแนนซ์สินเชื่อที่ครบกำหนดชำระในปี 67 จำนวน 750 ล้านเหรียญสหรัฐ และสินเชื่อที่ครบกำหนดชำระในปี 68 จำนวน 400 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะแล้วเสร็จในครึ่งแรกของปี 67

ภายใต้กลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่เรียกว่า IVL 2.0 ซึ่งได้ประกาศเมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา IVL กำลังเสริมความแข็งแกร่งของโครงสร้างเงินทุนในสถานการณ์ที่อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นเป็นระยะเวลานาน โดยลดหนี้สินของธุรกิจและพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานเพื่อเสริมสร้างรายได้ โดยเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา บริษัทระดมทุนจำนวน 1 หมื่นล้านบาท ผ่านการออกหุ้นกู้สกุลเงินบาทให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยที่มีส่วนต่างจากผลตอบแทนพันธบัตรต่ำกว่าการออกหุ้นกู้ของบริษัทฯ ครั้งก่อน เมื่อเดือน พ.ค.66


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ