SABUY รับผถห.ใหญ่ถูก Force sell ยังไม่รู้เพิ่มหรือไม่ เดินหน้าธุรกิจต่อ-จ่อเฉือนเนื้อตุนเงินคืนหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 4, 2024 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหาร บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY) ยอมรับว่าผู้ถือหุ้นใหญ่ถูกบังคับขาย (Force sell) ทำราคาหุ้นดิ่งหนักลงฟลอร์เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน และยังไม่รู้ว่าจะมีการขายออกมาอีกหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องของผู้ถือหุ้น

ขณะที่ธุรกิจของบริษัทยังเกินหน้าต่อไป โดยมั่นใจว่าปีนี้ผลประกอบการจะพลิกเป็นกำไร ซึ่งบริษัทจะมองหาพันธมิตรเข้าร่วมธุรกิจเพิ่มเติม หลังจากล่าสุดได้ร่วมมือกับ บมจ.มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MGI) ที่เข้ามาร่วมทุน ด้วยการซื้อน้ำพริกนางงามของ MGI ในราคาขายส่งรวม 1 แสนกระปุกแรกเพื่อนำไปจำหน่ายผ่านตู้ขายสินค้าของบริษัทตั้งแต่เดือนนี้ และจะมองหาสินค้าใหม่เข้ามาขายเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

ส่วนภาระหนี้ที่บริษัทจะต้องไถ่ถอนหุ้นกู้ราว 1.5 พันล้านบาทในช่วงปลายปีนี้ อาจพิจารณาขายสินทรัพย์และขายเงินลงทุนบางส่วนเพื่อหาสภาพคล่องมาสำรองไว้

นายวิรัช มรกตกาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SABUY เปิดเผยว่า จากสถาการณ์ราคาหุ้น SABUY ที่ปรับตัวลดลงสู่ราคา Floor 2 วันติดต่อกัน ยอมรับว่าเป็นผลมาจากการที่ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ SABUY ถูก Force sell ออกมา เนื่องจากผู้ถือหุ้นใหญ่ของ SABUY มีพอร์ตลงทุนด้วยบัญชีมาร์จิ้น จึงเกิดผลกระทบต่อราคาหุ้นของ SABUY ปรับลงแรงต่อเนื่อง และยังไม่ทราบว่ายังมีการถูก Force sell เพิ่มอีกหรือไม่ จึงไม่สามารถประเมินผลกระทบของราคาหุ้น SABUY ทั้งหมดได้

สำหรับการเข้ามาถือหุ้นของ MGI สัดส่วน 1.7% ใน SABUY เป็นการที่ได้พันธมิตรเข้ามาเสริศักยภาพในด้านการมีสินค้าใหม่ๆที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบัน รวมถึงการที่ MGI จะเข้ามาเสริมในด้านการตลาดให้กับ SABUY ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทมีความต้องการในการหาพันธมิตรที่มีความสามารถด้านการทำการตลาดเข้ามาช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจให้กับ SABUY ทำให้เป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ SABUY เปิดโอกาสให้เข้ามามีส่วนร่วม

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเล็งเห็นถึงการหาเงินทุนเข้ามาให้กับ SABUY หลังจากในช่วงที่ผ่านมาบริษัทมีการลงทุนและกู้ยืมเงินรวมไปกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท และจะมีหุ้นกู้ที่ครบกำหนดชำระคืนในปลายปีนี้อีก 1.5 พันล้านบาท ทำให้บริษัทต้องเร่งการเตรียมความพร้อมหาเงินลงทุน โดยที่จะมีการเปิดทางให้มีพันธมิตรใหม่เข้าถือหุ้นในบริษัทย่อยของ SABUY เพิ่มเติม ซึ่งเป็นการขายเงินลงทุนในบริษัทย่อยที่ลงทุนออกไปบางส่วน เช่น บริษัทที่ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล เป็นต้น ประกอบกับการพิจารณาขายสินทรัพย์บางส่วนออกไป เช่น อาคาร ที่ดิน ที่ได้มาจากการลงทุนในบริษัทต่างๆ เป็นต้น ทำให้บริษัทมีเงินลงทุนรองรับการชำระคืนหนี้

โดยหุ้นกู้ที่ครบกำหนด 1.5 พันล้านบาท ปลายปีนี้ บริษัทจะไม่ออกหุ้นกู้ชุดใหม่มาทดแทนหุ้นกู้ชุดเดิม เพราะสภาพตลาดหุ้นกู้ในปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวย นักลงทุนยังขาดความมั่นใจ ประกอบกับข่าวและราคาหุ้น SABUY ก็มีผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน รวมถึงสถาบันการเงินที่อาจจะไม่มั่นใจบริษัท ทำให้บริษัทตัดสินใจหาเงินมาชำระคืนผู้ถือหุ้นกู้ที่ครบกำหนดทั้งหมด ซึ่งปัจจุบัน SABUY มีเงินหมุนเวียนในบริษัทเฉลี่ย 100 ล้านบาท/เดือน

ด้านผลการดำเนินงานของ SABUY ในปี 67 มั่นใจว่าจะพลิกกลับมามีกำไรได้ โดยคาดว่าจะเห็นการพลิกกลับมามีกำไรในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ตามแนวโน้มเศรษฐกิจฟื้นตัวได้ดีขึ้นจากงบประมาณภาครัฐที่จะออกมา ทำให้รายได้คนในประเทศเพิ่มขึ้น ส่งผลบวกต่อการจับจ่ายใช้สอยและการบริโภค หนุนยอดขายสินค้าในตู้ Vending ของบริษัท รวมถึงการที่มีสินค้าน้ำพริกนางงามของ MGI เข้ามาจำหน่าย จะช่วยสร้างยอดขายให้ตู้ Vending ของบริษัทให้เพิ่มขึ้น โดยเซ็นสัญญาซื้อน้ำพริกนางงาม 100,000 กระปุก โดยล็อตแรก MGI ส่งมอบน้ำพริกน้ำงามให้กับ SABUY แล้ว 5,000 กระปก ราคาขายผ่านตู้ 299 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ