ซีอีโอใหม่ RML ปักธงปี 67 พลิกกำไร จ่อตั้ง REIT หนุนงบ-สยายปีกตปท.ดันแบรนด์สู่ตลาดอินเตอร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 4, 2024 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีอีโอใหม่ RML ปักธงปี 67 พลิกกำไร จ่อตั้ง REIT หนุนงบ-สยายปีกตปท.ดันแบรนด์สู่ตลาดอินเตอร์

มร. เบร็นตัน จัสติน มอเรลโล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไรมอน แลนด์ (RML) กล่าวว่า บริษัทคาดหวังพลิกมีกำไรได้ จากปีก่อนที่ที่ยังมีผลขาดทุนอยู่กว่า 800 ล้านบาท โดยที่ปัจจัยหนุนจะมาจากการโอนโครงการต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการ Tait 12 ที่ยังมีการโอนห้องให้กับลูกค้าต่อเนื่อง ประกอบในปีนี้จะมีการขายโครงการอาคารสำนักงาน OCC เพลินจิตเข้ากอง REIT ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม แต่คงต้องรอให้อัตราเช่าพื้นที่ในโครงการ OCC เพิ่มขึ้นเป็น 70-80% ตามเกณฑ์ก่อน จากปัจจุบันอัตราเช่าอยู่ที่ 60% คาดว่าจะดำเนินการได้ในไตรมาส 4/67 ซึ่งจะทำให้บริษัทมีกำไรพิเศษเข้ามาหนุนผลการดำเนินงานในปีนี้

ขณะที่เป้าหมายยอดขายและรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ในปี 67 ยังอยู่ระหว่างการประเมิน แต่บริษัทได้วางแผนเปิด 3 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 1.6-1.7 หมื่นล้านบาท ได้แก่ คอนโดมิเนียมที่ทองหล่อ 1 โครงการ มูลค่า 3 พันล้านบาท โครงการวิลล่าที่กมลา ภูเก็ต มูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท ราคาขายเริ่มต้น 40 ล้านบาท และ บ้านเดี่ยว Ultra luxury ริมแม่น้ำเจ้าพระยา 1 หลัง ราคาขายมากกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติและคนไทย คาดว่าจะเปิดตัวในไตรมาส 4/67

นอกจากนี้ บริษัทยังศึกษาการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มเติม โดยที่มีความสนใจเข้าลงทุนในยุโรปและออสเตรเลีย เนื่องจากสินทรัพย์ทั้งยุโรปและออสเตรเลียยัง Undervalue ทำให้มีความน่าสนใจลงทุนที่เชื่อว่าจะสร้างผลตอบแทนที่ดี และมีศักยภาพ ประกอบกับการติองการผลักดัน RML ให้เป็นแบรนด์ระดับ International ภายใน 3-5 ปี ทำให้ RML ต้องมีการขยายการลงทุนไปต่างประเทศเพิ่มเติม ซึ่งอาจจะเป็นการร่วมลงทุนกับพันธมิตรท้องถิ่น โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนในปี 68

ขณะเดียวกันยังมีแผนการระดมทุนอื่นๆเพิ่มเติม เพื่อนำมารองรับการลงทุนในอนาคต โดยที่จะมีการจัดตั้งกองทุนในรูปแบบ Private Equity Trust (PE Trust) เพื่อลงทุนในโครงการใหม่ๆที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยดึงดูดนักลงทุนให้สามารถมีส่วนร่วมในกองทุนนี้ได้นี้ และให้ผลตอบแทนสูงสุดแก่ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุน โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนการจัดตั้งในไตรมาส 4/67 มูลค่ากองทุนไม่ต่ำกว่า 100 ลินดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนหุ้นกู้ของ RML ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้จะมีครบกำหนดอีก 600 ล้านบาท ซึ่งบริษัทมีการเตรียมออกหุ้นกู้ชุดใหม่เพื่อทดแทนหุ้นกู้ชุดเดิมที่ครบกำหนดอายุ โดยที่สำรวจความสนใจของนักลงทุนไว้แล้ว ซึ่งนักลงทุนต่างยังคงเชื่อมั่นและพร้อมสนับสนุน RML อย่างต่อเนื่อง ทำให้มั่นใจว่าการออกหุ้นกู้ชุดใหม่จะยังได้รีบการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน

นายกรณ์ ณรงค์เดช กรรมการบริษัท และประธานคณะกรรมการบริหารของ RML กล่าวว่า การที่นายพาที สารสิน ได้เพิ่มทุนเข้ามาใน RML และปัจจุบันได้นั่งเป็นกรรมการใน RML จะมีส่วนร่วมในการเสริมศักยภาพให้กับ RML โดยเฉพาะในส่วนของฐานลูกค้าต่างชาติ โดยนายพาที มีธุรกิจาสายการบินที่สามารถ Synergy กับ RML ได้ โดยเฉพาะการเปิดเที่ยวบินเหมาลำในเส้นทางคาซัคสถานที่ปัจจุบันมีชาวคาซัคสถานนิยมเข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุในไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้เป็นโอกาสของ RML ในการขยายฐานลูกค้าชาวต่างชาติประเทศใหม่ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ