IPOInsight: TERA หุ้น ICT ติดเทอร์โบ อัพ Recurring Income กำไรฉ่ำ !!

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 9, 2024 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เทอร์ราไบท์ พลัส (TERA) เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 90 ล้านหุ้น ใช้ลงทุนในระบบ Cloud รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) หมวดธุรกิจเทคโนโลยี (TECH) วันที่ 24 เม.ย. 67

TERA ประกอบธุรกิจให้บริการเกี่ยวกับระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) แบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 4 กลุ่ม คือ

1) กลุ่มธุรกิจบริการระบบเก็บข้อมูลและประมวลผลระบบสารสนเทศบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และบริการในรูปแบบสมาชิกแบบต่อเนื่อง (Cloud & Recurring Services)

2) กลุ่มธุรกิจจัดจำหน่ายโซลูชั่นและให้บริการที่เกี่ยวข้องกับระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (On-Premise Hardware & Cyber Security)

3) กลุ่มธุรกิจระบบซอฟต์แวร์บริหารจัดการ การขนส่งกระจายสินค้าและโลจิสติกส์ (Transportation Management System: TMS) ภายใต้ตราสินค้า "Skyfrog"

และ 4) กลุ่มธุรกิจการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics)

นายสุรสิทธิ์ คิวประสพศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TERA เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า แผนการใช้เงินระดมทุนมีทั้งหมด 3 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกราว 60 ล้านบาท ใช้ลงทุนในระบบ Cloud ของบริษัทที่มีชื่อว่า T.Cloud ซึ่งกำลังจะออกมาเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว ปัจจุบันก็มีลูกค้าใช้บริการมากกว่าร้อยสัญญา

"แบรนด์ T.Cloud ของเราทำมา 7 ปี เกือบ 8 ปีแล้ว เรามีประสบการณ์อย่างมาก การลงทุนครั้งนี้เพื่อให้เราบริการได้เร็วขึ้น เก่งขึ้น มีเสถียรภาพมากขึ้น และมี Capacity รองรับการขยายลูกค้าในอนาคตได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าภาคเอกชนหรือภาครัฐ" นายสุรสิทธิ์กล่าว

สำหรับเงินระดมทุนส่วนที่สองราว 70 ล้านบาทใช้ลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ในด้าน ICT อาจเน้นไปที่ธุรกิจ SME ที่มีศักยภาพและมีโมเดลรายได้ส่วนใหญ่เป็นรายได้ประจำ ก็จะมาช่วยเติมรายได้ส่วน Recurring ให้เราได้ นอกจากนี้ หากเป็นบริษัทที่มีเทคโนโลยีที่น่าสนใจก็จะนำมาต่อยอดพัฒนา

และเงินระดมทุนส่วนที่สามราว 9.40 ล้านบาท ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการ

ส่วนแผนธุรกิจระยะยาว 3-5 ปี บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตปีละ 10% ทั้งจากการเติบโตแบบ Organic และ Inorganic โดยวางแผนเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการบริการให้มากขึ้น จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนราว 50% ก็จะเพิ่มเป็น 70% ภายในสามปี

"ถ้าดูตัวเลขผลประกอบการปี 66 อัตรากำไรขั้นต้นจากรายได้ของการให้บริการสูงถึง 64-65% ในขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นของรายได้จากการขายอยู่ที่ 32% ดังนั้นเราจึงตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการบริการให้มากขึ้น สร้างความแข็งแกร่งให้กับผลประกอบการของบริษัท" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว

ณ ปัจจุบันตัวเลข Backlog ของ TERA อยู่ที่ 351 ล้านบาท จะทยอยรับรู้ตั้งแต่ปี 67-70 ซึ่งในส่วนของปี 67 จะรับรู้รายได้ที่ 257 ล้านบาท

*TERA คือใคร ? (นาทีที่ 0.41 - 2.23)
*TERA กับข้อได้เปรียบทางธุรกิจ (นาทีที่ 2.24 - 4.09)
*TERA กับสัดส่วนผู้ถือหุ้น (นาทีที่ 4.10 - 4.59)
*TERA กับแผนระดมทุน (นาทีที่ 5.00 - 6.14)
*TERA กับแผนธุรกิจระยะยาว (นาทีที่ 6.15 - 8.28)
*https://youtu.be/1FxMh_RJnuA

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ