HILITE: ห่อข้ามสงกรานต์ได้!! หุ้นงบสวยปันผลดี-รับประโยชน์ดิจิทัลวอลเล็ต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 11, 2024 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯ แนะดักเก็บหุ้นช่วงพักฐานถือข้ามวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ เก็งทยอยประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1/67 ออกมาดี และหุ้นที่ได้ประโยชน์จากโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่คาดว่าจะออกมาอย่างต่อเนื่อง

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้นที่ถือข้ามไปหลังสงกรานต์ได้ ต้องเป็นหุ้นที่มีผลประกอบการไตรมาส 1/67 ออกมาดี รับการทยอยประกาศงบในสัปดาห์หน้า ได้แก่ หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ Top Pick ของกลุ่มคือ KTB ซึ่งจะขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 17 เม.ย. ให้ Yield 5.2%

กลุ่มเครื่องดื่ม ชอบ ICHI จากคาดกำไรไตรมาส 1/67 โตทั้ง QoQ และ YoY จากรายได้และอัตรากำไรขั้นต้นที่ขยายตัว ขณะที่ข้อมูลเชิงสถิติบ่งชี้ว่า หุ้นกลุ่มเครื่องดื่มจะเคลื่อนไหวดีกว่าตลาดในช่วงหลังสงกรานต์ โดยคาดกำไรปกติของ ICHI จะสามารถทำระดับสูงสุดใหม่ในรอบ 9 ปี ได้ต่อในไตรมาส 2/67 หนุนจากช่วง High Season ของธุรกิจ ที่เป็นช่วงสงกรานต์ และจำนวนนักท่องเที่ยวที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ยังมองหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ของรัฐบาล ก็มีความน่าสนใจอย่างมาก หลังความชัดเจนและไทม์ไลน์ของมาตรการดังกล่าวเป็นบวกโดยตรงต่อกลุ่มค้าปลีก จากการบริโภคโดยรวมที่ฟื้นตัวแรงหนุนจากเม็ดเงินที่หมุนเวียนในระบบมากขึ้น

หุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการ Digital Wallet โดยตรงได้แก่ CPALL (อิงตามนิยามเบื้องต้นจะนับรวมร้านสะดวกซื้อ CPALL มีจำนวนสาขาเยอะและกระจายทั่วประเทศ) ส่วน CPAXT และ BJC (ร้านค้าปลีกและร้านค้าส่งจะได้ประโยชน์ทางอ้อมจากการใช้จ่ายตั้งแต่รอบที่ 2 ขึ้นไป)

แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/67 ของกลุ่มคาดชะลอตัว QoQ ตามปัจจัยด้านฤดูกาล แต่โต YoY จาก SSSG ที่กลับมาเติบโตได้ในไตรมาส 1/67 ผลจากโครงการ Easy e-receipt, การใช้จ่ายที่มากขึ้นช่วงตรุษจีนทั้งจากนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคในประเทศ และการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว

ปี 67 คาดกำไรปกติกลุ่มค้าปลีกใน Coverage ที่ 5.6 หมื่นล้านบาท (+19% YoY) แนวโน้มผลประกอบการกลุ่มคาดเติบโต YoY ได้ทุกไตรมาส และมีโอกาสเด่นขึ้นในช่วง 2H67 จาก 1.เงินเฟ้อไทยติดลบน้อยลงต่อเนื่อง คาดหนุนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคให้ปรับตัวดีขึ้น และ 2. แรงกระตุ้นเศรษฐกิจจากงบประมาณเบิกจ่ายของภาครัฐ, มาตรการ Digital Wallet และการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว

คงคำแนะนำ "เท่ากับตลาด" เลือก CPALL ราคาเป้าหมาย 74.00 บาท เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม เพราะได้ประโยชน์โดยตรงจากกำลังซื้อฟื้นตัว

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย มองเป็นหุ้นกลุ่มค้าปลีก อย่าง CPALL, CPAXT จากภาพระยะสั้นจะได้ปัจจัยหนุนจากเทศกาลสงกรานต์ ที่จะมีการท่องเที่ยวของคนไทยในประเทศเอง และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามา ส่งผลดีต่อยอดขายปรับตัวขึ้น รวมถึงระยะกลางยังได้ประโยชน์จากเงินดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งหากดูในรายละเอียดของทางรัฐบาล เบื้องต้นร้านสะดวกซื้อที่มีขนาดเล็กสามารถใช้ได้ ซึ่ง 7-Eleven ก็เข้าเกณฑ์ดังกล่าว ขณะเดียวกันระหว่างร้านค้ากับร้านค้า ก็ไม่ได้กำหนดเงื่อนไขการใช้จ่ายเชิงพื้นที่ระหว่างร้านค้ากับร้านค้าในระดับอำเภอและขนาดของร้านค้า การใช้จ่ายเงินสามารถใช้จ่ายได้หลายรอบ ซึ่ง CPAXT ก็เข้าเกณฑ์ด้วย

พร้อมกันนี้ยังมองแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 1/67 ของ CPALL คาดกำไรปกติที่ 5 พันล้านบาท โต 32% YoY, -12% QoQ หนุนจากยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ของ 7-Eleven ที่คาดโต 3.5% YoY จากยอดขายกลุ่มอาหารพร้อมทานที่เติบโตดี รวมกับการเติบโตของกำไรของ CPAXT จากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (Makro +3.5% และ Lotus's +5.0%) ขณะที่คาดแนวโน้มกำไรไตรมาส 2/67 จะเติบโต YoY ต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวจีน

ส่วน CPAXT คาดไตรมาส 1/67 จะรายงานกำไรสุทธิที่ 2.5 พันล้านบาท เติบโต +17% YoY แต่ลดลง -23% QoQ

แนะนำซื้อ CPALL ราคาพื้นฐาน 72.00 บาท และ CPAXT ราคาพื้นฐาน 41.00 บาท ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์

นายสุนทร ทองทิพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย ให้หุ้น SAPPE จากคาดยอดขายในไตรมาส 1/67 มีแนวโน้มที่จะเติบโตทั้ง YoY และ QoQ จากฐานต่ำ รวมถึงการเข้าสู่ High season ของเครื่องดื่มและเทศกาลรอมฏอนที่จะช่วยยอดผลักดันยอดขายในอินโดนีเซีย และตะวันออกกลาง และการอ่อนค่าของเงินบาท

AAI คาดงบไตรมาส 1/67 มีรแนวโน้มที่จะฟื้นตัว YoY จากตัวเลขส่งออก Pet food ของไทยในเดือนม.ค. และก.พ. ที่ปรับตัวขึ้น +16.1% YoY และ +29.7% YoY ตามลำดับ และค่าเงินบาทอ่อนค่าลง

BA ราคาพื้นฐานที่ 21.70 บาท คาดรายได้ในปี 67 ยังคงเติบโตต่อเนื่องที่ 9.15% และแนวโน้มของผลประกอบการในไตรมาส 1/67 จะออกมาแข็งแกร่ง จากกรมการท่องเที่ยวและกีฬาเปิดเผยว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทย 9.4 ล้านคนตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ วันที่ 1 เม.ย.67 เติบโตขึ้น 42% YoY

เก็งการจัดตั้ง entertainment complex ที่จังหวัดระยองที่ได้รับประโยชน์จากการบินเข้าสนามบินอู่ตะเภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ