ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าลงตามต่างประเทศกังวลสงครามตอ.กลางเดือด แต่น้ำมันพุ่งอาจช่วยพยุงไว้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 19, 2024 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ ฯ ระบุแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับลงามต่างประเทศกังวลสถานการณ์ตึงเครียดตะวันออกกลางจากอิสราเอลเปิดฉากโจมตีรอบใหม่ แต่ราคาน้ำมันพุ่งอาจช่วยพยุงตลาดบ้านเราไว้ได้ระดับหนึ่ง ดัชนี SET อยู่ในช่วงประคองฐานแนวรับสำคัญที่ 1,350 จุด หลังจากตอบรับปัจจัยลบทั้งต่างประเทศและในประเทศไปมากแล้ว ให้แนวรับ 1,349-1,340 จุด และแนวต้าน 1,373-1,380 จุด

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.กรุงศรี พัฒนสิน คาดว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้น่าจะปรับตัวลงตามตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เคลื่อนไหวอยู่ในแดนลบทั้งหมด หลังจาก Bloomberg รายงานว่าเกิดเสียงระเบิดรุนแรงในเขตเมือง Isfaran ของประเทศอิหร่าน และจุดอื่นๆในประเทศอิรักและซีเรีย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง +3% ในช่วงเช้าแตะระดับ 90 เหรียญ/บาเรลล์อีกครั้ง เช่นเดียวกับราคาทองคำ +1.2% สู่ระดับ 2,426 เหรียญ/ออนซ์ ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการถึงสาเหตุของการระเบิดดังกล่าวว่าเป็นการโจมตีจากฝ่ายใด

ข่าวดังกล่าวมองเป็นจิตวิทยาลบต่อสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก แต่ด้วยราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้นตัวมา คาดเป็นปัจจัยหนุนต่อหุ้นกลุ่มพลังงานบ้านเรา ขณะเดียวกันก็จะกระทบต่อหุ้นอิงการค้าระหว่างประเทศ แนะนักลงทุนติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิดว่าจะลุกลามบานปลายหรือไม่ และหากดัชนีย่อตัวลงมาบริเวณแนวรับ 1,349-1,340 จุดให้ตั้งรับได้ โดยให้อิงหุ้นกลุ่มในประเทศเป็นหลัก (Domestic play)

ให้แนวรับที่ 1,349-1,340 จุด และแนวต้าน 1,373-1,380 จุด

ขณะที่นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วงประคองฐานแนวรับ 1,350 จุด หลังวานนี้ปรับลงสวนทางกับตลาดภูมิภาค จากแรงขายกลุ่มพลังงาน และปิโตรฯ รวมทั้งโบรกต่างชาติปรับเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปี 67 ลงมา แต่ก็มองว่าดัชนีปรับตัวลงตอบรับปัจจัยลบไปมากแล้วแรงกดดันน่าจะเบาลง

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ยังกดดันตลาดหุ้นไทยวันนี้คือความกังวลเฟดลดดอกเบี้ยช้ากว่าคาด หลังจากวานนี้คณะกรรมการเฟดจำนวนหนึ่งออกมาให้ความเห็นตรงกันว่ายังไม่เห็นสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเท่าไรนัก ซึ่งการลดดอกเบี้ยช้ากดดันหุ้นกลุ่ม Yield-Sensitive แต่ตลาดก็น่าจะ Price in ประเด็นดังกล่าวไปพอสมควรเช่นกัน

ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวานนี้ส่วนใหญ่กลุ่ม Tech ปรับลง แต่หุ้นกลุ่ม Value เริ่มมีสัญญาณบวก ซึ่งน่าจะทำให้แรงกดดันที่เชื่อมโยงกับตลาดหุ้นไทยน้อยลง เนื่องจากโครงสร้างตลาดหุ้นไทยส่วนใหญ่เป็นหุ้นกลุ่ม Value มากกว่า

สำหรับปัจจัยในประเทศวันนี้ติดตามการรายงานผลประกอบการของหุ้นกลุ่มธนาคาร อาทิ TTB และ SCB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ