ตลท.แต่งตั้งบลจ.ทหารไทย ตั้ง ETF อิงดัชนีหมวดพลังงาน พร้อมซื้อขายก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 9, 2008 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ลงนามร่วมกับ บลจ. ทหารไทย จำกัด และทีมจัดตั้งและบริหารจัดการ Equity ETF ที่อ้างอิงดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน (Equity ETF on SET Energy Sector Index) 
ทั้งนี้ ทีมดังกล่าว มีบล.ภัทร จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market maker) และมีบริษัทหลักทรัพย์ร่วมทีมผู้ร่วมค้าหน่วย (Participating Dealers : PD) ประกอบด้วย บล. พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) และบล. ทิสโก้ จำกัด
“นับเป็นการจัดตั้ง Equity ETF ที่อ้างอิงดัชนีของหมวดธุรกิจครั้งแรกในไทย และเป็นการเพิ่มสินค้าอย่างต่อเนื่องใน ตลาดทุนไทย หลังจากประสบความสำเร็จจากการเปิดให้มีการซื้อขาย Equity ETF ที่อ้างอิงดัชนี SET50 ใน ตลาดหลักทรัพย์ฯในปีที่แล้ว ทั้งนี้ หุ้นหมวดพลังงานเป็นหมวดที่มีสภาพคล่องสูง และได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนมา โดยตลอด จึงเชื่อมั่นว่าสินค้าใหม่นี้ จะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเร่งเพิ่มสินค้าใหม่ที่หลากหลาย ตามแผนกลยุทธ์การเพิ่มสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการของผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุนไทยอย่างต่อเนื่อง" นางภัทรียากล่าว
บลจ.ทหารไทยจะทำแผนการตลาด และให้ความรู้แก่ผู้ลงทุนรวมทั้งพัฒนาระบบรองรับ เพื่อให้สามารถเสนอขายแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก ภายในเดือนกรกฎาคม 2551 นี้ ทั้งนี้ หมวดธุรกิจพลังงาน เป็นหมวดที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) ใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับมูลค่าตามราคาตลาดรวม โดย ณ วันที่ 8 พ.ค. 2551 มีมูลค่าประมาณร้อยละ 35 ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมทั้งหมด
นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บลจ. ทหารไทย กล่าวว่า Equity ETF กองนี้ มีมูลค่าเริ่มต้นในการจัดตั้งไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท และตลาดหลักทรัพย์ฯ จะร่วมลงทุนในวงเงิน 30 ล้านบาท โดยมีนโยบายลงทุนในหุ้นกลุ่มพลังงานจำนวน 9-10 บริษัท ที่มีมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่และมีสภาพคล่องสูง อาทิ PTT PTTEP TOP BANPU IRCP PTTAR RATCH EGCO GLOW และ ESSO คิดเป็น 97% ของดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน จุดเด่นของกองทุนนี้จะเป็นเรียลไทม์ และมีบล.ภัทรเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องในการซื้อขาย ซึ่งทำให้ความเคลื่อนไหวราคาตลาดของ
กองทุนและดัชนีจะมีความสอดคล้องกันมาก ทั้งนี้บริษัทฯ จะเริ่มทำแผนการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนประชาสัมพันธ์เพื่อให้เกิดการรับรู้อย่างแพร่หลายทันที และมั่นใจว่าจากประสบการณ์การบริหารกองทุนที่อ้างอิงดัชนีมาอย่างต่อเนื่อง จะทำให้การจัดตั้ง Equity ETF ที่อ้างอิงดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน ในครั้งนี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว
Equity ETF เป็นตราสารที่ลงทุนได้สะดวกและเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนในตราสารที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าการลงทุนในหุ้นโดยตรง และเสียค่าธรรมเนียมในการซื้อขายเพียงร้อยละ 0.10 เท่านั้น โดยผู้ลงทุนสามารถส่งคำสั่งซื้อขาย Equity ETF ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ได้ทุกแห่งเช่นเดียวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ทั่วไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ