AKS ขายพอร์ตเปล่า MSCW โกยเงินเข้ากระเป๋า 83 ลบ. เพิ่มโอกาสอัพมูลค่าธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 25, 2024 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

AKS ขายพอร์ตเปล่า MSCW โกยเงินเข้ากระเป๋า 83 ลบ. เพิ่มโอกาสอัพมูลค่าธุรกิจ

บมจ.เอเคเอส คอร์ปอเรชั่น (AKS) ปล่อยขายกิจการสินเชื่อบริษัท เอ็ม เอส ซี ดับเบิ้ลยู จำกัด (MSCW) โดยปราศจากลูกค้ารายเดิม (ขายกิจการพอร์ตเปล่า) รับทรัพย์มูลค่า 83 ล้านบาท

นายสง่า ตันติอมรพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทฯ จัดโครงสร้างธุรกิจสินเชื่อให้มีความชัดเจนโดยโฟกัสถึงโอกาสเติบโตทางธุรกิจเป็นเป้าหมายสูงสุด การจำหน่าย MSCW ออกในมูลค่า 83 ล้านบาท เป็นราคาที่สมเหตุสมผล เนื่องจากบริษัทได้รับเงินกำไรจากการจำหน่ายพอร์ตเปล่าเมื่อเทียบกับมูลค่าเดิมที่บริษัทซื้อ MSCW เข้ามาในปี 65

โดยผู้ขอซื้อ คือ บริษัท แวลู เวนเจอร์ จำกัด (VV) ประสงค์ซึ่งเพียงกิจการพอร์ตเปล่า ดังนั้น บริษัทสามารถโอนถ่ายโยกย้ายพอร์ตสินเชื่อลูกค้า MSCW ไปที่บริษัท บียอนด์ แคปปิตอล จำกัด (BYC) และ บริษัทบริหารสินทรัพย์ บียอนด์ แคปปิตอล จำกัด (BCAM) ได้

หากพิจารณาโดยภาพรวมแล้ว มูลค่าที่สำคัญและกระแสเงินสดที่จะเกิดขึ้นของ MSCW จะวิ่งเข้าไปยังพอร์ตสินเชื่อในเครือของบริษัท ทำให้ภาพรวมของกระแสเงินสดของกิจการในอนาคตอาจไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงใด ๆ (เพราะไปเพิ่มมูลค่ากระแสเงินสดในอนาคตของกลุ่ม BYC แทน) และฝ่ายบริหารพิจารณาเห็นว่าการจำหน่าย MSCW อาจเป็นโอกาสและการสร้าง Cash Flow เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการของกลุ่มบริษัทในเครือ AKS ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ