WealthMePlease: แก่ไปไม่ลำบาก!! แจกทริคออมเงินพลิกชีวิตโค้งสุดท้าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 7, 2024 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เชื่อว่าทุกคนคงจะรู้ดีว่า การวางแผนการเงินเพื่อไว้ใช้ในยามเกษียณถือเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งในชีวิต แต่การใช้ชีวิตแต่ละวันแต่ละเดือนก็ไม่ได้ง่าย หากรายรับหรือเงินเดือนไม่ได้สูง แต่ค่าใช้จ่ายก็สูง รวมไปถึงการใช้จ่ายเพื่อสนองความต้องการของตัวเอง แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาเก็บล่ะ

กว่าจะรู้ตัวอีกทีอายุก็ปาเข้าไป 50 ปีแล้ว เหลือเวลาเก็บเงินอีกไม่นานก็จะเกษียณ ซึ่งทั่วๆไปก็เกษียณที่อายุ 60 ปี เชื่อว่าคนที่เป็นแบบนี้ก็พยายามหาหนทางเก็บออม หรือนำเงินไปลงทุนกันแล้ว

วันนี้ สำนักข่าว"อินโฟเควสท์" ได้สัมภาษณ์คุณวิวรรณ ธาราหิรัญโชติ นายกสมาคมนักวางแผนการเงินไทยคนแรก แชร์ทริคออมเงินรับเกษียณไว้หากคนไหนเพิ่งมาออมหรือออมเงินช้า ก็มีตัวช่วยด้วยการให้ยืดเวลาเกษียณออกไป 5-10 ปี เพื่อจะได้มีเวลาเก็บเงินต่ออีก หรือ หาผลตอบแทนการลงทุนให้เพิ่มขึ้น อาจจะ 6% หรือ 8% จากที่ส่วนใหญ่จะได้ประมาณ 4% ก็จะทำให้ภาระการออมเงินใช้เกษียณไม่หนักเกินไป

แต่หากยังไม่สามารถทำได้ ก็แนะนำให้ปรับตัว ลดการใช้จ่ายจากเดิมวางแผนใช้เดือนละ 20,000 บาท ก็ลดลงไปครึ่งหนึ่งเหลือ 10,000 บาท/เดือน ก็น่าจะช่วยได้

อย่างไรก็ตาม คุณวิวรรณ ฝากคำแนะนำว่า ให้วางแผนการเงินตั้งแต่เริ่มทำงาน หรือ ยิ่งทำเร็วยิ่งดี เพื่อให้เป้าหมายการออมเงินเพื่อรับวัยเกษียณของเราได้ตามเป้าหมาย พร้อมตบท้ายไว้ว่า "อดเปรี้ยวไว้กินหวาน"

https://youtu.be/J5Um9DgDcsw

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ