SUPER ปิดจ๊อบขาย "ทานตะวัน โซล่าร์" จ่อบุ๊ก 4.85 พันลบ.ใน Q2/67 รองรับแผนลุยโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 8, 2024 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SUPER ปิดจ๊อบขาย

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2567 บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี กรุ๊ป จำกัด (SEG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นแบบมีเงื่อนไขบังคับก่อน เพื่อจำหน่ายหุ้นของ SUNFLOWER ให้กับ บริษัท เลวันตา รีนิวเอเบิลส์ (ประเทศไทย) (LEVANTA) ในสัดส่วน 31% และ 59% มูลค่าไม่เกิน 4,859 ล้านบาท โดยคาดว่าจะได้รับเงินภายในเดือนมิถุนายน 2567

LEVANTA เป็นบริษัทในเครือของ Levanta Holding Pte., Ltd. ถือหุ้น 100% โดย Levanta Holding Pte., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำทางด้านธุรกิจพลังงานทดแทนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ โดยมีกองทุน Actis Energy Fund 5 (AE5) ซึ่งเป็นกองทุน Private Equity เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทางอ้อม โดยกองทุน AE5 บริหาร โดย Actis ถือเป็นบริษัทลงทุนชั้นนำระดับโลกทางด้านธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน

สำหรับเงินที่ได้รับเงินจากการจำหน่ายหุ้น บริษัทฯเตรียมนำไปใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมเพื่อลดภาระดอกเบี้ย ใช้ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าที่ได้รับคัดเลือกจากกกพ. โดยมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ระหว่างปี 2569?2572 และนำไปใช้ลงทุนในโครงการ Direct PPA รวมทั้งเป็นเงินทุนหมุนเวียน

"การจำหน่ายหุ้นของ SUNFLOWER ให้กับ LEVANTA ถือว่าเดินตามแผนที่บริษัทฯวางไว้ คาดว่าดีลดังกล่าวจะเสร็จสมบรูณ์ และรับเงินในเดือนมิถุนายนนี้ บริษัทฯเชื่อว่าการดึงพันธมิตรเข้ามาจะช่วยสนับสนุนในด้านการเงิน เพิ่มโอกาสในการรับงานในอนาคต และสนับสนุนการขยายโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มอีกด้วย" นายจอมทรัพย์ กล่าว

SUNFLOWER ดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย ภายใต้การดำเนินงานจำนวน 8 บริษัท จำนวน 24 โครงการ กำลังการผลิตรวม 139.40 เมกะวัตต์และได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์แล้วทั้ง 24 โครงการ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SUPER กล่าวอีกว่า บริษัทยังคงเดินหน้าตามแผนธุรกิจ ในการขยายการลงทุนพลังงานหมุนเวียนทุกรูปแบบทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งเข้าประมูลขายไฟฟ้าในส่วนของพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 3,600 ? 5,000 เมกะวัตต์ ของภาครัฐ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและการเพิ่มขึ้นของรายได้ในทุกปี เพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น

ปัจจุบันบริษัทฯมีกำลังการผลิตตามปริมาณเสนอขายตาม PPA ที่ 2,369.79 เมกะวัตต์ COD ไปแล้ว 1,626.11 เมกะวัตต์ และปี 2570 ตั้งเป้ามีกำลังการผลิตไฟฟ้ากว่า 2,200 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ