TOG ลุยขยายตลาดใหม่ ตอ.กลาง-แอฟริกา-ละตินทดแทนสหรัฐ-ยุโรปดันรายได้ปี 67 โตเข้าเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 8, 2024 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรณ์ ประจักษ์ธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยออพติคอล กรุ๊ป (TOG) เปิดเผยผลการดำเนินการประจำไตรมาส 1/67 บริษัทมีรายได้จากการขายสินค้าและบริการรวม 845 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 125 ล้านบาท หรือคิดเป็น 17% โดยผลกำไรสุทธิ 112 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 1 ล้านบาท คิดเป็น 1% ซึ่งอัตราส่วนของต้นทุนขายและบริการต่อรายได้จากการขายและบริการลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย ในส่วนค่าใช้จ่ายในการและบริหารลดลงโดยมีสาเหตุจากการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการสนับสนุนการขาย

ต้นปี 67 บริษัทได้เดินเครื่องจักรผลิตเลนส์สายตาเฉพาะบุคคลอย่างเป็นทางการตามกลยุทธ์ที่วางไว้ คาดการณ์ว่าการผลิตจะเพิ่มรายได้ขึ้นประมาณ 10-12% ซึ่งช่วยรองรับความต้องการจากลูกค้าใหม่ในเอเชียและอเมริกา รวมถึงโอกาสจากฐานลูกค้าเดิม นอกจากนี้ บริษัทยังมีเป้าหมายจะขยายการดำเนินงานไปในตลาดใหม่ตะวันออกกลาง แอฟริกา และละตินอเมริกา

ภาพรวมเศรษฐกิจทั้งสหรัฐอเมริกาและยุโรปมีความไม่แน่นอนสูงทั้งด้านพลังงานและราคาอาหาร ทำให้ทั่วโลกประสบปัญหาค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น อุปสงค์โลกปรับตัวขึ้นรวดเร็ว ในขณะที่ยังมีข้อจำกัดอุปทาน ขาดแคลนทั้งแรงงานและปัจจัยการผลิต ภาวะเศรษฐกิจสหภาพยุโรปถดถอย และเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริกาเริ่มชะลอตัวลงในไตรมาส 1/67 จากปัจจัยการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประกอบกับผลกระทบจากนโยบายการเงินแบบเข้มงวดที่จะทยอยเพิ่มมากขึ้น ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศสหรัฐอเมริกา จีนมีสัญญาณที่ดีขึ้นในภาคการผลิตและการบริโภค มาจากมาตรการพยุงเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่อาจจะส่งผลกระทบมากขึ้นโดยเฉพาะความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศ ราคาวัตถุดิบที่อาจปรับตัวสูงขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อ ค่าแรงขั้นต่ำที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากนโยบายภาครัฐ ซึ่งบริษัทฯ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อรับมือกับประเด็นความเสี่ยงต่างๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ