SPRC ยังมั่นใจทั้งปีพลิกกำไร แม้ค่าการกลั่น Q2/67 อ่อนตัวตามฤดูกาล-อุปทานเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 8, 2024 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนุสรา สมเกียรติวีระ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการเงินและบัญชี บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทฯ มั่นใจว่าจะสามารถกลับมามีกำไรสุทธิ จากปีก่อนขาดทุนสุทธิราว 1,229.93 ล้านบาท หลังจากไตรมาส 1/67 พลิกมีกำไรสุทธิแล้ว 3,943.25 ล้านบาท (110 ล้านเหรียญสหรัฐ)

แต่กำไรสุทธิปีนี้จะกลับไปเท่ากับปี 65 ที่ราว 7,673.80 ล้านบาทได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับมาร์จิ้นของโรงกลั่นในช่วงที่เหลือของปีว่าจะรักษาระดับได้ใกล้กับไตรมาส 1/67 ได้หรือไม่ โดยยอมรับว่าปัจจุบันยังประเมินได้ยาก

สำหรับแนวโน้มธุรกิจโรงกลั่นในไตรมาส 2/67 คาดค่าการกลั่นปรับตัวลดลง ตามความต้องการใช้น้ำมันดิบที่ลดลง จากปัจจัยฤดูกาล หลังผ่านช่วงไฮซีซั่นไปแล้วในไตรมาสแรก และอุปทานที่เพิ่มขึ้น หลังจากโรงกลั่นต่าง ๆ กลับมาดำเนินงานตามปกติหลังการหยุดซ่อมบำรุง

ขณะที่มองว่าราคาน้ำมันดิบยังคงผันผวนอยู่ในระดับสูง แม้กลุ่มโอเปกจะยังคงนโยบายลดกำลังการผลิต แต่กลุ่มนอกโอเปก (Non-OPEC) ผลิตน้ำมันมากขึ้น และยังมีปัจจัยหนุนจากสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง, ความขัดแย้งรัสเซียและยูเครน โดยปัจจุบันราคาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวอยู่ที่ 84 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งหากราคาน้ำมันดิบยังเคลื่อนไหวในระดับ 84-85 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ก็อาจทำให้บริษัทฯ ไม่มีกำไร หรืออาจเกิดการขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน

ส่วน Crude premium ในไตรมาส 2/67 ยังคงทรงตัวจากไตรมาส 1/67 รวมถึงราคาผลิตภัณฑ์ โดยก๊าซโซลีน คาดทรงตัวจากไตรมาสแรก เนื่องจากเป็นช่วงถือศีลอดของอินเดีย หนุนความต้องการก๊าซโซลีนง, น้ำมันอากาศยาน และดีเซล อาจปรับตัวลง เนื่องจากเป็นโลว์ซีซั่นของดีมานด์ หลังผ่านช่วงหน้าหนาวมาแล้ว

นางนุสรา กล่าวอีกว่า บริษัทยังคงงบลงทุนปี 67 ไว้ที่ 40-50 ล้านเหรียญฯ โดยหลักจะเพิ่มประสิทธิภาพของโรงกลั่น และขยายสถานีบริการน้ำมันแบรนด์คาลเท็กซ์

พร้อมกันนั้น บริษัทยังมองโอกาสในการลงทุนในอนาคต โดยธุรกิจการกลั่น จะมุ่งเน้นการเพิ่มผลกำไรในช่วง T&I หรือในช่วงปิดซ่อมบำรุงในปี 69 นี้ จากการเพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้น้ำมันดิบที่เบากว่า เพื่อให้สามารถผลิตน้ำมันอากาศยาน (Jet) และน้ำมันเบนซินได้มากขึ้น รวมถึงการอัพเกรดผลิตภัณฑ์หนักให้เป็นน้ำมันเบนซินหรือดีเซลที่สามารถขายได้ในราคาสูง

นอกจากนี้ ยังมองหาโอกาสในการทำงานร่วมกันกับพันธมิตรเพื่อตอบสนองความต้องการของทั้งการตลาด และปรับการผลิตให้เหมาะสม รวมถึงสำรวจโอกาสทางธุรกิจ Bio & Circular กับพันธมิตรด้านปิโตรเคมี และศึกษาโอกาสการบูรณาการกับธุรกิจปิโตรเคมี เพื่อแสวงหาผลกำไร

บริษัทยังคงเดินหน้าขยายเครือข่ายสถานีบริการน้ำมัน แบรนด์คาลเท็กซ์ และจะเพิ่มยอดขายให้ได้สูงสุด ผ่านช่องทางการขายที่มีศักยภาพ และหาพาสเนอร์ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงจะสร้างผลกำไรจากการค้าปลีก ผ่าน Non-Fuel Retail, i.e., Establish exclusive NFR partners, Fuel/non-fuel ecosystem with Caltex reward


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ