BROOK จ่อทยอยขายคริปโทในพอร์ตหาทุนต่อยอดธุรกิจมั่นใจ Blockchain สดใส-พร้อมลุยคาร์บอนเครดิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 16, 2024 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวริศ บูลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายที่ปรึกษาวาณิชธนกิจ และกรรมการผู้จัดการฝ่ายสินทรัพย์ดิจิทัล บมจ.บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป (BROOK) เปิดเผยผลการดำเนินการไตรมาส 1/67 บริษัทมีรายได้ 820.87 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 683.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 673% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 88 ล้านบาท ยังไม่รวมมูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นบางส่วนที่ยังไม่สามารถรับรู้เป็นกำไรทางบัญชีอีก 760 ล้านบาท

บริษัทมีรายได้จากโปรเจกต์เหรียญ ICO ต่างๆที่ได้รับจากบริการ Launch pool ของ Binance Global และผลตอบแทนจากมูลค่าที่เพิ่มขึ้นในกองทุน Venture Capital บริษัทยังคงเชื่อมั่นในการเติบโตระยะยาวของสินทรัพย์ดิจิทัลและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Blockchain และยังคงไม่ได้ทำธุรกรรมเปลี่ยนแปลงใดๆ อย่างมีนัยสำคัญใน Digital Asset Treasury (ตามรายงาน Note 6 ของงบการเงิน)

สำหรับแผนงานในปี 67 บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับตลาดคริปโทฯ ที่เห็นว่ายังมีแนวโน้มและทิศทางที่ดี ตลอดจนพัฒนาต่อยอดและหาเครื่องมือ AI ที่เหมาะสมกับคนไทยและธุรกิจไทย ปรับ UX/UI เพื่อใช้งานง่ายขึ้นและช่วยให้เกิดการใช้งานในวงกว้างภายในประเทศไทย

ล่าสุดบริษัทมีแผนที่จะเพิ่มการลงทุนในธุรกิจ Carbon Credit โดยกำลังอยู่ในขั้นตอนเจรจาและเตรียมจัดตั้ง Joint Venture กับพันธมิตรในประเทศลาวสร้าง Carbon Credit Blockchain Ecosystem ผ่านการใช้เทคโนโลยี Web3 เพื่อสร้างความยั่งยืน (Sustainable Ecosystem) ในรูปแบบ Global Scale มีเป้าหมายที่จะผลักดันให้บริษัททั่วโลกใส่ใจในสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้นและเตรียมปรับแนวทางธุรกิจให้การปล่อยก๊าซ Co2 เป็น Net Zero เพื่อสอดรับกับแนวคิดของ ESG ในอนาคต

บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาและพิจารณาเพื่อปรับสัดส่วนของสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีอยู่ตามความเหมาะสมเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของบริษัทและผู้ถือหุ้น โดยจะมีงบประมาณต่อยอดธุรกิจที่ปรึกษาครบวงจร และงบประมาณในการพัฒนาธุรกิจ Blockchain ใน Web 3.0 เพราะบริษัทมองว่าการ adoption ของ blockchain เริ่มเป็นที่แพร่หลายยิ่งขึ้นแล้ว

สินทรัพย์ดิจิทัลที่ถือครองอยู่ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2567

         เหรียญ               จำนวนหน่วย       ราคาปิด        ราคารวมเทียบเท่า    ราคารวมเทียบเท่าเงินบาท (ล้านบาท)
1    บิทคอยน์ (BTC)          164.7          71,333.7             11.7                      424.7
2    ไบแนนซ์ (BNB)        42,986.9          606.9               26.1                      947.4
3    อีทีเรียม (ETH)          1,473.4          3,647.9              5.4                       196.0
4    โซลาน่า (SOL)          13,527.5          202.9               2.7                        98.0
5    อื่น ๆ                          n/a                n/a                 8.5                       308.5
                                                           รวม               54.4                    1,974.6

นอกจากนี้ บริษัทได้ถือครอง NFT CryptoPunks เป็นจำนวน 12 ภาพกลายเป็น Punk Collector อันดับ Top 100 ของโลกอย่างเป็นทางการ พร้อมกันนี้บริษัทได้คือครอง NFT เพิ่มใน collection Mutant Aped Yacht Club (MAYC) อีกจำนวน 78 ภาพโดยตั้งเป้าที่จะถือครองทั้งสิ้น 100 ในภายหน้า เพื่อสร้าง Branding จาก Intellectual Property (IP) ที่มาพร้อมกับความเป็นเจ้าของ NFT CryptoPunks และ MAYC

บริษัทมีวิสัยทัศน์ในการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้สามารถสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยแบ่งออกเป็น 4 ธุรกิจ ได้แก่

1. ธุรกิจที่ปรึกษา Traditional Finance และ Digital Asset ในไตรมาสแรก บริษัทฯยังคงดำเนินธุรกิจโดยเน้นการให้คำปรึกษาโครงการใหญ่ ด้วยเหตุนี้ การให้บริการจึงใช้เวลานานและการรับรู้รายได้จากการให้คำปรึกษาซึ่งเป็น success fee จึงยังไม่สามารถรับรู้ใดๆจนกว่างานจะเสร็จสิ้น ทางบริษัทยังคงมั่นใจว่าปีนี้จะสามารถทำงานหลายดีลในสำเร็จลุล่วงได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอกด้วย เช่นสภาพตลาดและกฎเกณฑ์ต่างๆในการทำรายการทางธุรกิจของลูกค้า ทั้งนี้ทางบริษัทได้เริ่มดำเนินการให้คำปรึกษาลูกค้าของบริษัทในส่วนของการใช้งาน digital asset เพื่อส่งเสริมธุรกิจแล้ว โดยคาดหวังว่าจะมีลูกค้าใหม่เข้ามารับบริการที่ปรึกษาธุรกิจเพิ่มขึ้นตามกระแสคริปโตที่กำลังมาแรง

2. AI สำหรับคนไทย เครื่องมือ BROOKREATOR ยังอยู่ระหว่างการปรับ UX, UI และการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้ตอบโจทย์การใช้งานยิ่งขึ้น โดยทางบริษัทฯยังคงศึกษา innovation ใหม่ๆ เพื่อนำมาเพิ่มใน Brookreator ให้ก้าวทันพัฒนาการในโลก AI ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

3. Thailand x World Tourism NFT Community บริษัทยังคงเดินหน้าพัฒนา BROOK NFT ต่อ โดยจะนำมาเชื่อมโยงอีเวนต์ และกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวให้นักสะสม NFT จากทั่วโลกสามารถนัดกันมาเที่ยวประเทศไทย คาดว่าจะบรรลุผลในช่วงปลายปี

4. การพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน (ESG) บริษัทยังคงให้ความสนใจในธุรกิจ Carbon Credits และกำลังเตรียมสร้างCarbon Credit Ecosystem ผ่านการใช้เทคโนโลยี Decentralized Blockchain โดยจะสร้างระบบนิเวศความยั่งยืน(Sustainable Ecosystem) ในรูปแบบ Global Scale ที่จะผลักดันให้บริษัททั่วโลกใส่ใจในสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้นและเตรียมปรับแนวทางธุรกิจเพื่อให้การปล่อยก๊าซ Co2 เป็น Net Zero ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ