KTC ลุ้นครึ่งปีหลังโตต่อเนื่องเน้นคุมคุณภาพพอร์ต-ขยายฐานลูกค้าเกรดดีหนุนปี 67 โตเข้าเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 16, 2024 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพิทยา วรปัญญาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) กล่าวถึงแนวโน้มธุรกิจในไตรมาส 2/67 ซึ่งเศรษฐกิจอาจยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่และส่งผลกระทบโดยตรงกับการดำเนินงานของบริษัท ทั้งในด้านของการขยายฐานลูกค้าและกำลังการใช้จ่ายของลูกค้า แต่เชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะค่อย ๆ ดีขึ้น จากกลยุทธ์การขยายฐานลูกค้าบัตรเครดิตในกลุ่มที่มีรายได้สูงขึ้นและการคัดกรองคุณภาพพอร์ตทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ทำให้ผลกระทบจากสภาะวะเศรษฐกิจลดน้อยลง และผลการดำเนินงานจะเติบโตต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีหนุนให้การเติบโตเป็นไปตามเป้า

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้าการเติบโตของกำไรสุทธิไม่ต่ำกว่าปี 66 อยู่ที่ 7,295 ล้านบาท ซึ่งไตรมาส 1/67 มีกำไรสุทธิ 1,803 ล้านบาท ขณะที่อัตราการเติบโตของการใช้จ่ายผ่านบัตรที่ 15% และยอดหนี้ใหม่ของสินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงินมีมูลค่า 6,000 ล้านบาท แต่เนื่องด้วยปี 67 กลุ่มบริษัทมีการปรับกรอบระยะเวลาการตัดหนี้สูญให้เร็วขึ้น จึงทำให้ปรับเป้าหมายอัตราการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อรวมจาก 10% เป็นขยายตัวประมาณ 6-7% กำหนกพอร์ตลูกหนี้ KTC PROUD ที่มีอายุ 0-90 วัน ขยายตัวที่ 5% และปรับลด NPL จากไม่เกิน 2.2% เป็นไม่เกิน 2.0%

สำหรับแนวโน้มปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในไตรมาส 2/67 ที่ผ่านมาแล้วครึ่งทางเริ่มมองเห็นการเติบโตแบบตัวเลข 2 หลัก มั่นใจจะเติบโตดีขึ้นจากไตรมาส 1/67 ซึ่งช่วงที่เหลือก่อนจบไตรมาส 2/67 บริษัทพยายามจะรักษาการเติบโตนี้ได้ ในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจยังมีความไม่แน่นอน แต่ด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นกลุ่มมีกำลังซื้อ และหากลุ่มอื่น ๆ ที่ยังมีกำลังการใช้จ่าย มีความมั่นใจว่ายังเติบโตได้ต่อ

ขณะที่ธุรกิจสินเชื่อบัตรกดเงินสด KTC PROUD โดยปกติไตรมาส 1 จะเป็นไตรมาสที่มีการเติบโตน้อยที่สุดของทั้งปี ซึ่งเริ่มต้นไตรมาส 2/67 มาจะเริ่มเห็นการเติบโตได้ค่อนข้างดีกว่าไตรมาส 1/67 อย่างเห็นได้ชัด จากความต้องการใช้เงินมากขึ้นหลังวันหยุดเทศกาลและการเปิดเทอมในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ธุรกิจสินเชื่อ "KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน" ในไตรมาส 1/67 ยอดลูกหนี้ใหม่มูลค่า 611 ล้านบาท เติบโตต่ำกว่าที่บริษัทวางแผนไว้ และไตรมาส 2/67 เริ่มเห็นการเติบโตที่ดีขึ้นแต่ยังช้ากว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งบริษัทปรับกลยุทธ์โดยยังผลักดันการเติบโตผ่านทางช่องทางหลักที่ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย และมุ่งเน้นขยายในช่องทางสาขาของตัวเอง รวมทั้งขยายผ่านช่องทางพันธมิตรของ KTC ซึ่งนอกจากจะช่วยขยายฐานลูกค้าแล้วยังเป็นการสื่อสารสร้างความตระหนักรู้ในสินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวจะช่วยหนุนให้การเติบโตในปีนี้เป็นไปตามเป้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ