SENA กำไร Q1/67 โต 31% พร้อมเดินหน้าลุยเปิดโครงการใหม่ ตอบรับตลาด 1-3 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 24, 2024 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SENA กำไร Q1/67 โต 31% พร้อมเดินหน้าลุยเปิดโครงการใหม่ ตอบรับตลาด 1-3 ลบ.

น.ส.อธิกา บุญรอดชู ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดสรรเงินทุนและการลงทุน บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 1/67 เสนาฯ มีรายได้รวมจากกลุ่มบริษัทเสนาฯ และบริษัทย่อย อยู่ที่ 741 ล้านบาท มีผลกำไรสุทธิ 119 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของบริษัท ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตลาดอสังหาฯ ชะลอตัว ได้รับผลกระทบและปัญหาจากปัจจัยต่างๆ โดยกำไรสุทธิใน Q1 หรือไตรมาสแรกนี้เพิ่มขึ้นถึง 31% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ความสามารถในการทำอัตรากำไรสุทธิก็เพิ่มขึ้นถึง 4.6%

SENA กำไร Q1/67 โต 31% พร้อมเดินหน้าลุยเปิดโครงการใหม่ ตอบรับตลาด 1-3 ลบ.

โดยผลการเติบโตมาจากรายได้หลักของบริษัท ประกอบด้วย 4 กลุ่มธุรกิจ คือ กลุ่มแรก ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ผลการดำเนินงานเป็นไปตามแผน โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าหลักของเสนา คือบ้านและคอนโดในระดับราคา 1-3 ล้านบาท ที่มีการเติบโตสวนกระแสตลาด ส่งผลถึงยอดขายที่ดีในกลุ่มนี้ ซึ่งทางเสนาฯ พร้อมขยายโครงการตามแผนเพื่อรองรับตลาด ด้าน Backlog หรือยอดขายรอรับรู้รายได้ มีมูลค่าประมาณ 5,164 ล้านบาท พร้อมทยอยรับรู้รายได้ปีนี้ 3,749 ล้านบาท ขณะที่สินค้าคงเหลือขายมีอีก 54,545 ล้านบาท พร้อมขายแล้วโอนรับรู้รายได้ทันที 14,427 ล้านบาท

สำหรับกลุ่มธุรกิจบริหารโครงการและบริการอื่นๆ มีรายได้รวม เพิ่มขึ้น 20.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่กลุ่มธุรกิจด้านพลังงานสะอาดและกลุ่มธุรกิจใหม่ อย่างธุรกิจจำหน่ายรถยนต์ มีรายได้ในทิศทางบวกและเป็นไปตามแผน อย่างไรก็ตามในสถานการณ์เศรษฐกิจที่ผันผวนนี้ นอกจากรักษาระดับการสร้างรายได้ที่ดีแล้ว เสนาฯ ยังคงเพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารจัดการต้นทุนควบคู่กันไปด้วย โดยในไตรมาสที่ผ่านมามีต้นทุนลดลงถึง 25% จึงทำให้ผลการดำเนินงานกลุ่มบริษัทเสนาฯ ในไตรมาสแรกเป็นไปตามเป้าหมาย

น.ส.อธิกา กล่าวเพิ่มเติมว่า อีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการดำเนินธุรกิจของเสนาฯ ตามนโยบาย Sustainable Financial คือการบริหารความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทให้ดีอยู่เสมอ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน (Net Debt to Equity Ratio) ต่ำมากในกลุ่มบริษัทอสังหาฯ ด้วยกันที่ 1.18 เท่านั้น และยังสะท้อนประสิทธิภาพการดำเนินงานที่ดี จากการที่เสนาฯ เป็นบริษัทที่จ่ายปันผลอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ล่าสุดกำหนดจ่ายเงินปันผลจากการดำเนินงานปี 66 วันที่ 24 พ.ค.นี้ ในอัตราหุ้นละ 0.234214 บาท

นอกจากนี้ ในไตรมาสแรก อีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญคือการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ คือ "เงินสดใจดี" และ "LivNex" เช่าออมบ้าน ที่นับว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกของวงการอสังหาฯ โดยผลิตภัณฑ์ทางการเงินแบบใหม่นี้จะช่วยแก้ปัญหาลูกค้าที่กู้ไม่ผ่านให้สามารถเป็นเจ้าของบ้านได้ง่ายขึ้น ตามความมุ่งมั่นที่จะทำให้ทุกคนมีโอกาสเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยคุณภาพ

เสนาฯ มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจและขับเคลื่อนองค์กรตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยแผนการดำเนินงานช่วงไตรมาส 2 ยังคงจะขยายธุรกิจพลังงานสะอาด โดย บริษัท เสนา กรีน เอนเนอร์ยี่ จำกัด ถือเป็นธุรกิจที่อยู่ในเทรนด์ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเปิดตัวโชว์รูมมาตรฐาน ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ NETA by SENA GREEN AUTO อย่างเป็นทางการ และยังขยายธุรกิจ EV Charger สู่การเป็นตัวแทนจำหน่ายครบวงจร ขณะที่บริษัทในเครืออย่าง บมจ. เซ็น เอกซ์ หรือ Sen X ก็มีผลการดำเนินงานที่ดีเช่นกัน และยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้ภาพรวมของเสนาแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจด้านเซอร์วิส และบริการต่างๆ อาทิ บริการนิติบุคคลครบวงจร ( ELITE Service), บริหารจัดการโครงการ, บริการหลังการขายและงานซ่อมบำรุง, ธุรกิจนายหน้าอสังหาฯ, ธุรกิจด้านไอทีและเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย ส่วนโครงการบ้านใน Luxury Segment มีความคืบหน้าตามแผนงานที่พร้อมเปิดตัวช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้ ภาพรวมของเสนาฯ ปี 67 ยังคงเดินหน้าตามแผน เปิดตัว 17 โครงการ แบ่งเป็น แนวราบ 5 โครงการ และคอนโดมิเนียม 12 โครงการ มูลค่ารวม 28,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ