MICRO ผลงานโค้งแรกคุม NPL ลดลงสวนตลาด สานต่อกลยุทธ์ดูแลสภาพคล่อง-รักษาพอร์ตลูกหนี้ที่ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 24, 2024 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MICRO ผลงานโค้งแรกคุม NPL ลดลงสวนตลาด สานต่อกลยุทธ์ดูแลสภาพคล่อง-รักษาพอร์ตลูกหนี้ที่ดี

นายวิศาลท์ บูรณสันติกูล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไมโครลิสซิ่ง (MICRO) เปิดเผยว่า ภาพรวม MICRO เริ่มเห็นผลบวกจากการจัดการกับคุณภาพสินทรัพย์ตลอดในช่วงปีที่ผ่านมา โดยจำนวนรถยึดอยู่ในระดับที่คุมได้ ดยแผนธุรกิจของ MICRO ในปีนี้หลักๆ ยังคงเน้นการดูแลสภาพคล่องและรักษาพอร์ตลูกหนี้ที่ดีไว้ และดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวัง เนื่องด้วยบริษัทไม่ได้เร่งปล่อยสินเชื่อมากนัก รวมทั้ง ลดต้นทุนให้เหมาะสมตามสถานการณ์ ไม่ต้องเช่าพื้นที่หลายสาขา ที่ผ่านมาได้มีการควบรวมสาขา 6 สาขา ทำให้ปัจจุบัน MICRO มีสาขาอยู่ที่ 19 สาขา จากเดิมมี 25 สาขา อย่างไรก็ดี หากภาวะเศรษฐกิจกลับมาดีเราก็สามารถกลับมาเปิดสาขาใหม่เพิ่มได้ ซึ่งสาขาที่เปิดส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เช่า ไม่ได้มีการลงทุนมากนัก

ในปี 67 บริษัทฯ ยังคงสานต่อกลยุทธ์ในการเน้นการดูแลสภาพคล่องเป็นหลัก ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินแข็งแกร่งกว่า 300 ล้านบาท หลังจากไถ่ถอนหุ้นกู้รุ่นเดือนเม.ย.67 จำนวน 321.1 ล้านบาทเรียบร้อยแล้ว โดยใช้กระแสเงินสดคงเหลือจากการรับชำระค่างวดของบริษัทเอง นอกจากนี้บริษัทยังมีวงเงินธนาคารที่ยังไม่ได้เบิกใช้ได้อีกราว 1,000 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทมีความพร้อมไถ่ถอนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดในปีนี้อีก 2 รุ่น ในเดือนต.ค. จำนวน 762.1 ล้านบาท โดยบริษัทคาดว่าจะออกหุ้นกู้หลังจากชำระหุ้นกู้เรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นการรักษาความสัมพันธ์กับผู้ถือหุ้นกู้ให้สามารถลงทุนกับบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง และเป็นแหล่งเงินทุนในการปล่อยสินเชื่อของบริษัทอีกช่องทางหนึ่ง

"ภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ การปล่อยสินเชื่อลดลง เนื่องจากบริษัทยังใช้ความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อทั้งรถบรรทุกและรถจักรยานยนต์ รวมทั้งในช่วงต้นปีที่ผ่านมาบริษัทมีการปรับราคากลางรถบรรทุกลงราว 20% ในแต่ละรุ่นจากสถานการณ์ภาพรวมอุตสาหกรรมที่ความต้องการใช้รถบรรทุกยังน้อยกว่าจำนวนรถบรรทุกมือสองที่ขายอยู่ในตลาด และภาคธุรกิจก่อสร้างเองยังคงได้รับผลกระทบจากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐที่ล่าช้า โดยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปี 67 บริษัทจะเน้นการดูแลสภาพคล่อง คุมคุณภาพหนี้เป็นหลัก รักษาพอร์ตลูกหนี้ที่ดีไว้ รวมถึงควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ซึ่ง ณ สิ้นไตรมาส 1/67 อยู่ที่ 4.43% ขณะที่พอร์ตสินเชื่อรวมอยู่ที่ 4,262 ล้านบาท" นายวิศาลท์ กล่าว

โดยในกลุ่มธุรกิจประกอบด้วย บริษัท ไมโครพลัสลิสซิ่ง จำกัด (MPLUS) ที่เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ซึ่งในไตรมาส 1/67 สามารถเริ่มสร้างกำไรให้กับกลุ่มบริษัทได้แล้ว จากการที่ MPLUS สามารถควบคุมคุณภาพหนี้ได้ค่อนข้างดีเมื่อเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรม

บริษัท ไมโครอินชัวร์ โบรกเกอร์ จำกัด (MIB) ดำเนินธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยและนายหน้าประกันชีวิต วางแผนต่อยอดผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องให้กับกลุ่มลูกค้าสินเชื่อเช่าซื้อทั้งรถบรรทุกมือสอง และรถจักรยานยนต์

ส่วนบริษัท ไมโคร ฟิน จำกัด (MFIN) ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับประเภทสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน และสินเชื่อที่ไม่มีทะเบียนรถเป็นประกัน เพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ต้องการเงินหมุนเวียนในธุรกิจ ซึ่งได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลังผ่านธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้เริ่มปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติมให้กับลูกค้าเก่าของบริษัท (Top-up) ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/66 และเริ่มปล่อยสินเชื่อจำนำเล่มทะเบียน (Title Loan) ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 1/67 ที่ผ่านมา โดยปี 67 เน้นขยายจากฐานลูกค้าเดิมของ MICRO เป็นหลัก เพื่อเพิ่มรายได้อีกทางให้กับบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ