(เพิ่มเติม) รฟม.ประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติเทคนิค-เปิด bid ราคารถไฟฟ้าสีม่วงก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 13, 2008 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ในฐานะประธานคณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ตามแผนงาน รฟม.จะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นประมาณเดือนก.ย.นี้ หลังจากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านข้อเสนอด้านเทคนิค และเปิดแข่งขันด้านราคาในเดือนก.ย.เช่นเดียวกัน และคาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างได้ในเดือนม.ค.52 
จากแผนงานนี้คณะกรรมการ รฟม.ได้เร่งรัดการเวนคืนที่ดินให้เป็นไปตามแผนเพื่อไม่ให้งานก่อสร้างล่าช้าหรือมีปัญหาเหมือนกับโครงการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารในเมือง หรือโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์ โดยกำหนดให้ต้องเวนคืนที่ดินให้แล้วเสร็จ 50% ของพื้นที่ที่ต้องเวนคืนก่อนเริ่มงานก่อสร้างในเดือนม.ค.นี้
อย่างไรก็ตาม รฟม.ไม่กังวลเกี่ยวกับข้อกำหนดคุณสมบัติของบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ค่อนข้างสูง ทั้งในเรื่องเงินทุน และผลงาน โดยคาดว่าบริษัทที่ซื้อเอกสารประกวดราคาส่วนใหญ่จะผ่านคุณสมบัติ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทไทยหรือต่างชาติ เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทไทยก็มีผลงานการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ เช่น โครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์ และโครงการก่อสร้างทางด่วนต่างๆ
ทั้งนี้ การประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กม. มูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท มีผู้สนใจซื้อเอกสารประกวดราคา 3 สัญญา รวม 27 ราย และจะให้ยื่นเอกสารประกวดราคาในเดือนส.ค.นี้
"จากการพิจารณาเบื้องต้นเห็นว่าน่าจะมีผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นเกือบหมด สัดส่วนของบริษัทไทยก็มีค่อนข้างมาก แต่บริษัทต่างชาติ อาจจะติดปัญหาเรื่องเอกสาร การรับรองเอกสารที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบ ซึ่งเชื่อว่าเมื่อจำนวนผู้รับจ้างมาก โอกาสในการแข่งขันก็จะสูง ส่วนสาเหตุที่ต้องกำหนดเงื่อนไขค่อนข้างสูง เพราะต้องการความพร้อมของบริษัทรับเหมาทั้งทางด้านกำลังคน เครื่องจักร และเงิน ซึ่งจะช่วยป้องกันปัญหาการก่อสร้างล่าช้า" นายสุพจน์ กล่าว
ส่วนการปรับกรอบวงเงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็น 3.6 หมื่นล้านบาท จากเดิม 3.1 หมื่นล้านบาทนั้น เนื่องจากการราคาวัสดุปรับเพิ่มขึ้นมาก เช่น ราคาเหล็กปรับเพิ่มขึ้นกว่าตันละ 2 หมื่นบาท ราคาคอนกรีตปรับเพิ่มขึ้นคิวละ 1 พันบาท และราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นเป็นลิตรละ 35 บาท จากเดิมที่ลิตรละ 25 บาทนั้น โดยเรื่องนี้อยู่ระหว่างรอเสนอเรื่องให้ ครม.พิจารณา และเป็นการปรับราคาก่อนที่จะเปิดประกวดราคา เพื่อให้กรอบวงเงินก่อสร้างสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง
คณะกรรมการ รฟม.จะแต่งตั้งอนุกรรมการเพื่อติดตามงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง 1 ชุด เพื่อกำกับดูแลและให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผน โดยหากงานล่าช้าจะมีผลต่อการใช้เงินกู้ ซึ่งสัญญาเงินกู้ระหว่าง รฟม.กับธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิค)มีเงื่อนไขการปรับเงินหากไม่มีการเบิกจ่ายเงินตามเวลาที่กำหนด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ