(เพิ่มเติม) CSL คาดรักษามาร์จิ้น 45% ใกล้ปีก่อน/มุ่งขยายฐานลูกค้า-บ.ลูกมีกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 14, 2008 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ. ซีเอส ล็อกซอินโฟ (CSL) คาดว่าปีนี้จะยังรักษาอัตรากำไรขั้นต้นได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 45% และยังคงเป้ารายได้เติบโตไม่เกิน 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2.6 พันล้านบาท
บริษัทคาดว่าธุรกิจหลักทั้งอินเตอร์เน็ตและสมุดหน้าเหลืองยังเติบโตได้ แต่เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดีนัก จึงมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธด้านราคาค่าบริการอินเตอร์เนตเพื่อขยายฐานลูกค้า และเน้นการเจาะตลาดลูกค้าองค์กร ซึ่งจะทำให้บริษัทมีมาร์จิ้นที่ 35% และมีรายได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1.4 พันล้านบาท
"เรามองเห็น trend เศรษฐกิจในปีนี้ว่าจะไม่ดีอยู่แล้ว สิ่งที่เราทำก็เพื่อที่จะต้องการอย่างน้อยรักษาลูกค้าและพยายามหาทางขยายลูกค้าเพิ่มขึ้น"นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ CSL กล่าว
ทั้งนี้บริษัทได้ปรับลงราคาอินเตอร์เน็ตหลังจากสามารถเจรจาต่อรงอราคาขายส่ง broadband ADSL กับผู้ขายได้เมื่อพ.ค.ที่ผ่านมา ช่วยทำให้บริษัทขยายฐานลูกค้าได้เพิ่มขึ้นและยังมีมาร์จิ้นจากแต่ก่อนที่ที่ไม่มีมาร์จิ้น โดยบริษัทเน้นทำตลาดลูกค้าองค์กร และ เอสเอ็มอีที่เป็นลูกค้า Leased Line ณ สิ้นมี.ค.51 มีจำนวนประมาณ 2,808 ราย ขณะที่ตลาดรายย่อยทั่วไปไม่เข้าแข่งขันกับรายใหญ่อย่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE)
"ยอมรับว่าปีนี้เป็นปีปราบเซียน แต่เราถือว่าเป็น ISP ที่ไม่ขาดทุน" นายอนันต์ กล่าว
ส่วนธุรกิจสมุดหน้าเหลือง (TMC) ก็มีแผนที่จะพัฒนารูปแบบการขายโฆษณาออนไลน์ ให้หลากหลาย โดยได้ทำข้อตกลงกับเว็บไซท์ ชั้นนำในประเทศเป็นตัวแทนขายโฆษณา และพัฒนาระบบสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต โดยใช้บริษัท Fast Search(นอร์เวย์)
รวมทั้งมีแผนขยายระบบการใช้เลขหมายร่วม ทำให้สามารถใช้เลขหมายเดียวรองรับผู้ใช้จากระบบโทรศัพท์มือถือทุกเครือข่าย เพื่อประหยัดการโฆษณาและเพิ่มจำนวนผู้ใช้ และเปิดขายโฆษณาสมุดหน้าเหลืองประเภท Lifestyle-Urban Yellowpages ในเขตกรุงเทพชั้นใน เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่
นอกจากนั้น บริษัทตั้งเป้าว่าบริษัทลูกทั้ง ชินนี่ดอทคอม และ วัฎฎะ คลาสสิฟายด์ส จะสามารถทำกำไรได้ในปีนี้ จากที่ขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง
สำหรับการบริหารผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นในรูปแบบของการลดทุนจดทะเบียนนั้น บริษัทคาดว่าจะสามารพดำเนินการตามขั้นตอนแล้วเสร็จภายในช่วงปลายเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งบริษัทจะมีการประกาศวันปิดสมุดทะเบียนรายชื่อผู้ถือหุ้นเพื่อกำหนดสิทธิที่จะได้รับเงินคืนที่แน่นอนผ่านตลาดหลักทรีพย์ได้ราวกลางเดือนมิ.ย.
นายอนันต์กล่าวว่า บริษัทมีเงินสดอยู่ประมาณ 800 ล้านบาท และคาดว่าจะจ่ายคืนผู้ถือหุ้นประมาณ 400 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ