(เพิ่มเติม) MINT ปรับเพิ่มงบลงทุนปี 51 อีก หลังเทคฯธุรกิจอาหาร/สรุปเทคฯรร.สิ้นปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 14, 2008 19:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางปรารถนา มโนมัยพิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเพิ่มงบลงทุนปีนี้อีก 2 พันล้านบาท มาเป็น 5.7 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้เข้าเทคโอเวอร์ร้านอาหาร Thai Express Concepts Pte Ltd. (ไทยเอ็กซ์เพรส) และมีกำหนดการชำระเงินภายในปีนี้ โดยเบื้องต้นชำระไปแล้ว 1 พันล้านบาทและจะต้องชำระอีก 1 พันล้านบาท 
ทั้งนี้ จากการเข้าลงทุนดังกล่าวจะทำให้บริษัทมีสาขาของร้านอาหารเพิ่มอีก 46 สาขา จากเดิมที่ 118 สาขา
นอกจากนี้ ในครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนที่จะเข้าซื้อกิจการหรือร่วมทุนในธุรกิจโรงแรมเพิ่มเติมอีก โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุป 1-2 แห่ง ภายในปีนี้ โดยดีลที่อยู่ระหว่างเจรจาเป็นธุรกิจในประเทศ 2 แห่งและต่างประเทศอีก 1 แห่ง
นางปรารถนา คาดว่า บริษัทจะออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ขนาดมูลค่าราว 3-5 พันล้านบาท โดยคาดว่าภายใน 3-6 เดือนจะได้ข้อสรุป เพื่อนำมาลงทุนในปีนี้หากสามารถเจรจาเข้าเทคโอเวอร์ หรือเป็นพันธมิตรใหม่ในธุรกิจโรงแรมเพิ่มเติมอีก
นอกจากนั้น หากมีขนาดการลงทุนใหญ่ บริษัทจะออกหุ้นกู้จำนวน ไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท ตามที่ได้รับมติรับรองจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นไว้ในวงเงินไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องระดมทุนคาดว่าจะออกหุ้นกู้ในปลายปีนี้
สำหรับธุรกิจอาหารในปีนี้ บริษัทได้เข้าเทคโอเวอร์กิจการ ไทยเอ็กซ์เพรส ซึ่งมีจำนวนสาขาอยู่ 46 แห่ง เมื่อรวมกับสาขาร้านอาหารในเครือทั้งหมด 828 แห่ง ก็จะทำให้สาขาร้านอาหารในเครือเพิ่มขึ้นเป็น 928 แห่ง ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ปีนี้ 1,000 แห่งคาดว่าจะทำได้แน่นอน
ส่วนร้าน The Coffee Cup ในปีนี้บริษัทจะนำมาขยายสาขาในไทย เริ่มต้นคาดว่าจะเปิด 3-6 สาขา
นางปรารถนา กล่าวว่า ด้านธุรกิจโรงแรมในช่วงไตรมาส 4/51 จะเปิดโรงแรม"อนันทรา ภูเก็ต"ยคาดว่าจะใช้เงินทำการตลาดประมาณ 30 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทมีแผนรุกธุรกิจโรงแรมในประเทศแถบแอฟริกา ภายใต้แบรนด์"Elewana Afrika" จำนวน 3 แห่ง โดยจะทยอยเปิดตั้งแต่ปีนี้จนถึง 53 เนื่องจากมองว่าการท่องเที่ยวในทวีปนี้มีการเติบโตสูง และเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับที่มัลดีฟส์
ขณะที่ธุรกิจที่อยู่อาศัยในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าจะขายได้ 8 ยูนิต จากปีก่อนขายได้ 2 ยูนิต โดยคาดว่ารายได้ส่วนนี้จะเติบโตกว่า 300% จากปีก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ