EWC ชี้แจงตลท.หลังผู้ถือหุ้นโวยเลื่อนวาระประชุมไม่ชอบด้วยกม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 20, 2008 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ. อีสเทิร์นไวร์ (EWC) ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าจะมีการกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นครั้งต่อไปเพื่อพิจารณาวาระการเพิ่มทุนที่ค้างอยู่ หลังจากตรวจสอบความถูกต้องของหนังสือมอบฉันทะจากผู้ถือหุ้นในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2551 เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2551 แล้วเสร็จ หลังจากที่มีผู้ถือหุ้นจำนวนหนึ่งร้องเรียนว่าการเลื่อนวาระประชุมผู้ถือหุ้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย
EWC ชี้แจงว่า การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2551 ในวันที่ 3 เมษายน 2551 โดยกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนเพื่อสิทธิ
ในการเข้าร่วมประชุมในวันที่ 14 มีนาคม 2551 และปรากฎว่ามีผู้ถือหุ้นมาเข้าร่วมประชุมไม่ครบองค์ประชุมตามที่กฎหมายกำหนด คณะกรรมการบริษัทจึงมีมติให้เลื่อนการประชุมไปเป็นวันที่ 23 เมษายน 2551 ต่อมาในวันที่ 18 เมษายน 2551 คณะกรรมการบริษัทได้มี
มติเพิ่มวาระเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด 5 ราย และเลื่อนการประชุมเป็นวันที่ 6 พฤษภาคม 2551 แต่ในที่สุดก็เลื่อนออกไปอีก
ทั้งนี้ บริษัทยืนยันอีกครั้งว่าการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในครั้งที่เลื่อนนี้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 รวมทั้งฉบับที่แก้ไข มาตรา 103 ซึ่งบริษัทจะต้องนำส่งหนังสือนัดประชุมไปยังผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่าเจ็ดวันก่อนวันประชุม รวมทั้งมีการโฆษณาคำบอกกล่าวนัดประชุมในหนังสือพิมพ์ไม่น้อยกว่าสามวันก่อนวันประชุม
บริษัทไม่เลือกปฏิบัติเพราะการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นครั้งต่อไปนั้นเป็นการประชุมต่อเนื่องกัน เนื่องจากการประชุมคราวก่อนไม่เสร็จสิ้น ดังนั้น การปิดสมุดทะเบียน ผู้ถือหุ้นครั้งก่อนคือวันที่ 14 มีนาคม 2551 นั้น จึงเป็นการถูกต้องและชอบด้วยกฎหมายแล้ว และเป็นไปตามหลักการปฏิบัติตามประเพณีและหลักเกณฑ์ของการบริหารดูแลกิจการที่ดีแล้ว และการเพิ่มเติมวาระเพิ่มทุนของบริษัท ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2551 ทำได้โดยชอบด้วยกฎหมาย
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการบริษัทจะดำเนินการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นต่อไปให้แล้วเสร็จตามวาระการประชุมที่ได้แจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบแล้ว ส่วนวาระที่คงค้างอยู่คือวาระที่ 5 ถึงวาระที่ 10 จะประชุมให้เสร็จสิ้นต่อไปในการประชุมคราวหน้า ส่วนการที่ผู้ถือหุ้นร้องขอให้คณะกรรมการบริษัทจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นขณะนี้ยังไม่อาจจะกระทำได้เนื่องจากการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปียังไม่เสร็จสิ้นตามกฎหมาย
อนึ่ง EWC ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อตรวจสอบหนังสือมอบฉันทะจากผู้ถือหุ้นของบริษัทซ้ำซ้อน ไม่สมบูรณ์ ขาดเอกสารหลักฐาน ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการการตรวจสอบความถูกต้องของหนังสือมอบฉันทะจากผู้ถือหุ้นในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2551 เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2551 ซึ่งมีจำนวนผู้ถือหุ้นและผู้รับมอบฉันทะที่เข้าร่วมประชุมในวันดังกล่าว จำนวน 199 ราย รายละเอียดการตรวจสอบจึงมีจำนวนมากและต้องตรวจสอบโดยละเอียดเพื่อจะได้หาข้อเท็จจริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ