ตลท.จี้ EWC เร่งจัดประชุมผู้ถือหุ้น ย้ำต้องคำนึงถึงสิทธิผู้ถือหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 28, 2008 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า ตลท.ขอให้บมจ.อีสเทิร์นไวร์ (EWC) เร่งจัดประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อเป็นการรักษาสิทธิและประโยชน์ของผู้ถือหุ้นที่จะลงมติในวาระการประชุมที่สำคัญที่ถูกเลื่อนออกไป 4 เดือน นับจากวันที่ 3 เม.ย.2551 จนถึงต้นเดือนกรกฎาคม 2551 
EWC ควรเร่งจัดประชุมผู้ถือหุ้นโดยเร็วที่สุด และการดำเนินการใดที่เกี่ยวข้องควรเลือกวิธีที่ใช้ระยะเวลาสั้นที่สุดและปฏิบัติเท่าที่จำเป็น เช่น กรณีการตรวจสอบหนังสือมอบฉันทะ EWC สามารถเลือกติดต่อกับผู้ถือหุ้นโดยตรงได้ทันที เนื่องจากมีข้อมูลผู้ถือหุ้นในวันปิดสมุดทะเบียน ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาในขั้นตอนการตรวจสอบและสามารถจัดประชุมผู้ถือหุ้นได้รวดเร็วกว่าการขอความร่วมมือจาก
บุคคลภายนอกอื่น เป็นต้น
และให้ความสำคัญสิทธิของผู้ถือหุ้น เนื่องจากการเข้าร่วมประชุมเพื่อใช้สิทธิออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวาระที่สำคัญถือเป็นสิทธิ ขั้นพื้นฐานของผู้ถือหุ้น โดยการที่คณะกรรมการ EWC ให้ความสำคัญกับการจัดประชุมผู้ถือหุ้นจะเป็นเครื่องสะท้อนว่าได้คำนึงถึงสิทธิของผู้ถือหุ้น และได้ปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกันมากน้อยเพียงใด
ตลอดจนแสดงถึงความตั้งใจของคณะกรรมการ EWC ที่จะให้ผู้ถือหุ้นได้มีส่วนร่วมในการบริหารงานอย่างแท้จริง เพื่อส่งเสริมให้มีกลไกถ่วงดุลและตรวจสอบในการบริหารที่ดี ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นองค์ประกอบสำคัญของการมีบรรษัทภิบาลที่ดี ดังนั้น คณะกรรมการ EWC จึงควรตระหนักและให้ความสำคัญถึงสิทธิของผู้ถือหุ้นดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ