GENCO คาดใช้เงินลงทุน 100 ลบ.ในธุรกิจกำจัดกากติดเชื้อในรพ.สรุป Q4/51

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 30, 2008 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมยศ แสงสุวรรณ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม(GENCO)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การศึกษาโอกาสทางธุรกิจกำจัดกากติดเชื้อในโรงพยาบาลจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 4/51 
รวมทั้งการเจรจาพันธมิตรจากต่างประเทศเข้ามาร่วมทุนด้วย เนื่องจากต้องใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ชั้นสูง โดยคาดว่าจะใช้เงินทุนไม่เกิน 100 ล้านบาท
แนวทางการศึกษาจะพิจารณาข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งได้แก่ จำนวนโรงพยาบาล ระบบบำบัดกากที่โรงพยาบาลแต่ละแห่งใช้อยู่ในปัจจุบัน และเทคโนโลนีที่จะนำมาใช้ รวมทั้งการเลือกพันธมิตรที่มีเทคโนโลยีเหมาะสมเป็นหลัก ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาอยู่หลายราย ซึ่งมีผู้ประกอบการในมาเลเซียรวมอยู่ด้วย โดยที่ผ่านมาได้ไปศึกษาดูงานที่มาเลเซีย
นายสมยศ กล่าวว่า การกำจัดกากติดเชื้อในโรงพยาบาลจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีทันสมัยกว่าการกำจัดกากธรรมดาเพราะมีเรื่องการติดเชื้อเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงต้องให้ความสำคัญกับการควบคุมอุณหภูมิ และการเผาไหม้สารเคมีที่ใช้ในการแพทย์ ซึ่งจะมีเรื่องก๊าซไดอ็อกซินที่จะออกมาและมลพิษต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง
"ยังสรุปไม่ได้ยังติดปัญหาเรื่องข้อมูลและปริมาณกากในโรงพยาบาล คาดว่าปลายไตรมาสสุดท้ายของปีนี้น่าจะรู้ พันธมิตรถ้ามีก็คงรายเดียว ต้องดูเทคโนโลยีเป็นหลัก" นายสมยศ กล่าว
นอกจากนั้น ยังต้องพิจารณาถึงนโยบายการสนับสนุนจากภาครัฐด้วย โดยในต่างประเทศให้การปกป้องผู้ลงทุนในบริการประเภทนี้โดยออกกฎหมายมารองรับเป็นการรับประกันถึง 5 ปีเพื่อให้คุ้มค่ากับการลงทุน ก่อนจะเปิดเสรีให้รายอื่นเข้ามาดำเนินการ
"อย่างน้อยก็ต้อง 5 ปีขึ้นไปในการที่ภาครัฐจะมารองรับเราในการลงทุนไม่ใช่ลงทุนไปแล้วเดี๋ยวมีคู่แข่งเต็มไปหมดแย่งกันเองเดี๋ยวก็มีปัญหาในเรื่องการดำเนินการ"นายสมยศ กล่าว
สำหรับงบประมาณลงทุนในโครงการดังกล่าว คาดว่าจะใช้ไม่เกิน 100 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าการลงทุนในต่างประเทศที่อาจต้องใช้เงินสูงถึง 300 ล้านบาท โดยในต่างประเทศส่วนใหญ่ใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปีกว่าจะคุ้มทุน แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ปริมาณกากต้องมีเพียงพอ
"ความเสี่ยงขึ้นอยู่กับทางภาครัฐในการที่จะให้ดำเนินการแต่เพียงผู้เดียวในระยะเริ่มต้น แต่ความเสี่ยงคงไม่มาก ขึ้นอยู่ที่การศึกษาว่า size ขนาดไหน capacity เท่าไร"นายสมยศ กล่าว
*คาดไตรมาส 2/51 กำไรใกล้ไตรมาส 1/51, ทั้งปีรายได้โต 15%
นายสมยศ กล่าวว่า สำหรับผลประกอบการของบริษัทในช่วงไตรมาส 2/51 น่าจะยังคงดีต่อเนื่องจากไตรมาส 1/51 โดยกำไรน่าจะออกมาใกล้เคียงกัน เนื่องจากปริมาณงานรับกำจัดกากทั่วไปในโรงงานอุตสาหกรรมยังอยู่ในระดับเดิม คือ 9,000-10,000 ตัน/เดือน ปัจจุบันมี 2 หลุมบำบัด คือที่ จ.ราชบุรี และมาบตาพุด จ.ระยอง
"ไตรมาส 2/51 กำไรเหมือนเดิมเทียบกับไตรมาสก่อน แต่ยังไม่ชัดเจนในเรื่องตัวเลขเพราะมีเวลาอีก 1 เดือนกว่า"นายสมยศ กล่าว
อนึ่ง GENCO ไตรมาส 1/51 มีกำไรสุทธิ 17.5 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 11.73 ล้านบาท
ส่วนทั้งปี 51 ปริมาณกากที่กำจัดคงไม่น้อยกว่าปีก่อน โดยในด้านรายได้คาดว่าจะเติบโต 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 559 ล้านบาท เพราะถึงแม้ว่าเศรษฐกิจอาจจะไม่ค่อยดี แต่ทุกโรงงานอุตสาหกรรมก็ยังต้องกำจัดซึ่งมีงานเข้ามาตามปกติไม่ได้ลดลง
ด้านกระแสข่าวการควบรวมกิจการกับบริษัทกำจัดกากในประเทศ เช่น บมจ.โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) (PRO) หรือบริษัทอื่นนั้น นายสมยศ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า
"ยัง..ยังไม่เป็นมติ ยังไม่มีอะไร คุยกันในงานสังคมก็มีบ้างแต่ยังไม่มีมติ ส่วนในอนาคตจะรวมกันหรือไม่ ยังไม่ทราบ ต้องรอติดตาม รอบอร์ด ถ้ามีอะไรคืบหน้าก็จะบอกกันไป" นายสมยศ กล่าว
ส่วนที่จะควบรวมกับผู้ประกอบการในประเทศเพื่อที่จะกำจัดกากติดเชื้อในโรงพยาบาลหรือไม่นั้น ตอนนี้กำลังดูกันอยู่ยังไม่ได้ทำอะไรเป็นเรื่องเป็นราว เพราะทำพวกนี้จะต้องร่วมกันคิดร่วมกันทำแสตนดาร์ดเดียวกัน มีมาตรฐานต่างๆ หลายๆอย่าง
ทั้งนี้ เมื่อเวลา 11.12 น.
หุ้น GENCO ราคาอยู่ที่ 0.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.01 บาท (+1.12%) โดยเปิดตลาดที่ 0.90 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 0.92 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 0.90 บาท มูลค่าการซื้อขาย 1.01 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ