DEMCO เล็งปรับรายได้ปี 51 เพิ่มจาก 2.4-2.5 พันลบ.หลังรู้ผลงานประมูลใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 4, 2008 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเดช กิตติอิสรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เด็มโก้ (DEMCO) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างรอผลการประมูลงานใหม่ที่จะออกมาในช่วงไตรมาส 3/51 จากที่บริษัทเข้าไปยื่นประมูลงานมูลค่า 4,000 ล้านบาทไว้ ซึ่งหากได้รับงานเข้ามาเพิ่มก็จะพิจารณาในการปรับเป้ารายได้ปีนี้เพิ่มจากเป้ารายได้ที่วางไว้ที่ 2.4-2.5 พันล้านบาท จากปีก่อน 1.17 พันล้านบาท 
โดยในช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้รับงานมาแล้ว 420 ล้านบาท หากได้งานใหม่เข้ามา จะทำให้งานในมือ (backlog) ในปัจจุบันเพิ่มเป็น 2,120 ล้านบาท โดยจะแบ่งรับรู้รายได้ในปีนี้ 1.6 พันล้านบาท
ทั้งนี้ มองว่ารายได้ในครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก เพราะในครึ่งปีแรกเรารับรู้ไปเพียง 600 ล้านบาท เหลืออีก 1,000 ล้านบาทที่จะไปรับรู้ในครึ่งปีหลังแต่รายได้ในไตรมาส 2 ก็ปรับตัวดี ซึ่งเป็นงานที่เกิดจากงานขายส่วนใหญ่ส่งผลให้รายได้ในไตรมาส 2 จะอยู่ที่ 600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/51 ที่ 400 ล้านบาท
"ปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นไม่น่าจะรุนแรงแต่ถ้าหากยืดเยื้อก็อาจจะกระทบงานประมูลใหม่ๆ ที่อาจจะล่าช้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานประมูลที่จะเกิดในปีหน้า ในส่วนของเราก็อาจจะได้รับผลกระทบบ้างแต่การที่เรามีงานโรงไฟฟ้าแกลบและโรงไฟฟ้าพลังานลมที่จะเข้ามาในปีหน้าก็น่าจะเติบโตได้"นายประเดช กล่าว
สำหรับปัญหาต้นทุนที่ปรับสูงขึ้นโดยเฉพาะเหล็กบริษัทไม่ได้รับผลกระทบ เพราะบริษัทมีการกำหนดการซื้อล่วงหน้าไว้แล้วจึงไม่ส่งผลกระทบต่อมาร์จิ้น ขณะเดียวกันงานที่รับส่วนใหญ่จะเป็นงานขนาดเล็กซึ่งมี อัตรากำไรขั้นต้นสูงเมื่อเทียบกับงานโครงการขนาดใหญ่จึงทำให้ในปีนี้ บริษัทยังสามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ในอัตราทีใกล้เคียงกับไตรมาส 1/51 ที่ 21.3% ได้
นอกจากนี้ ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการรอผลการขยายวงเงินภาษีของตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ที่ตลาด mai เจรจากับทางการซึ่งหากอนุมัติให้ขยายวงเงินก็จะคงอยู่ในตลาดเอ็ม เอ ไอ ต่อไป
นายประเดช กล่าวว่า บริษัท เจพีเอ็ม อินเตอร์ จำกัด ที่บริษัทเข้าไปถือหุ้นนั้น ขณะนี้ได้เริ่มติดต่อเพื่อขายงานภาชนะแรงดันสูงกับประเทศเวียดนามและตะวันออกกลางซึ่งคาดว่าผลประกอบการของเจพีเอ็มฯจะเติบโตได้ดีและต่อเนื่อง โดยมองรายได้จากเจพีเอ็มฯในปีนี้ อยู่ที่ประมาณ 200-300 ล้านบาท อีกทั้งงานภาชนะแรงดันสูงมีมาร์จิ้นสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ