(แก้ไข) DE ยอมรับสรุปเทคฯรง.เอทานอลไม่ง่าย/เร่งเรียกคืนหนี้ 200-300ลบ.ใช้ลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 5, 2008 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาหุ้น DE อยู่ที่ 2.88 บาท บวก 0.02 บาท (+0.70%)เมื่อ 15.35 น. โดยเปิดตลาดที่ 2.90 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 2.90 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 2.84 บาท
นายจำนงค์ พุทธิมา กรรมการผู้จัดการ บมจ.ดี อี แคปปิตอล (DE) เปิดเผยกับ"อินโฟเควทส์"ว่า ความคืบหน้าการเข้าซื้อโรงงานเอทานอลยังอยู่ระหว่างการทำ Due Diligence เพราะโรงงานดังกล่าวมีภาระหนี้อยู่มาก จึงต้องมีการเจรจากับธนาคารเจ้าหนี้ก่อน และตอนนี้ยังมองโรงงานแห่งอื่น ๆ ในประเทศไทยอีกหลายแห่งเพื่อเป็นทางเลือกให้ดีที่สุด
นอกจากนั้น ตัว DE เองก็ยังมีภาระที่จะต้องเรียกเก็บหนี้จากลูกค้าในพอร์ตเช่าซื้อเดิม เพื่อนำเงินมาใช้ในการซื้อกิจการโรงงานเอทานอล ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 200-300 ล้านบาท
"ถึงแม้มีข่าวมานานแต่ก็ไม่ง่ายเพราะ 2 เดือนที่ผมเข้ามา ต้องเคลียร์ของเก่าที่มีอยู่ในบริษัทก่อนคือต้องไล่เก็บเงินมาให้หมด เพราะหนี้เก่าๆ ที่มีอยู่ในบริษัท ลูกหนี้ที่เป็นเช่าซื้อต้องรีบเคลียร์ก่อน เอาเงินกลับมาให้ได้ จะต้องจัดแจงหนี้ข้างในให้เรียบร้อยก่อน"นายจำนงค์ กล่าว
ก่อนหน้านี้ ผู้บริหาร DE ระบุว่าได้เข้าเจรจาโรงงานเอทานอลไว้แล้ว 2-3 แห่ง ที่ยินดีจะทำร่วมธุรกิจกัน โดยมีกำลังการผลิต 60,000-120,000 ลิตรต่อวัน และมีวัตถุดิบมันสำปะหลังรองรับไว้แล้ว
นายจำนงค์ กล่าวว่า ขณะนี้ถือว่าอยู่ในช่วงที่บริษัทกำลังเตรียมการสำหรับการขยายธุรกิจใหม่ ทั้งธุรกิจเอทานอล และธุรกิจพลังงานไอน้ำที่กำลังจะทำก็กำลังดูอยู่ ซึ่งยังต้องใช้เวลา ดังนั้นปัจจุบันสัดส่วนรายได้หลักยังมาจากธุรกิจเดิม คือ ค่าโฆษณาของบริษัทย่อย คือ บริษัท เจ อาร์ ดีล จำกัด ส่วนธุรกิจเอทานอลคงยังไม่เห็นในเร็วๆ นี้
"ธุรกิจพลังงานจะต้องใช้เวลาปีนี้คงยังไม่เห็นเพราะต้องเก็บของจากธุรกิจเก่าก่อน ปีนี้โดยทั่วๆ ไปแล้ว Fundamental ไม่สามารถที่จะรับได้ภายใน 1-2 เดือน เพราะโรงงานพวกนี้ไม่ได้ใช้เวลาสร้างแค่ 3-4 เดือน ตอนนี้ผมพยายามที่จะเทคโอเวอร์โรงงานที่ทำเสร็จแล้วเพื่อที่จะให้เป็นเช่นนั้น แต่ตอนนี้อยู่ระหว่างการเจรจาก็ไม่ง่าย"นายจำนงค์ กล่าว
ผลประกอบการไตรมาส 1/51 ยังขาดทุน 70 กว่าล้านบาท เพราะมีภาระการตั้งสำรองหนี้ แต่ไตรมาส 2/51 น่าจะดีขึ้นเพราะหมดภาระดังกล่าว แต่ยอมรับว่าคงยังไม่ถึงขั้นมีกำไรจากการดำเนินงาน เพียงแต่อาจมีโอกาสได้กำไรจากการได้รับชำระคืนหนี้สูญ จึงต้องรอธุรกิจใหม่ที่ชัดเจนขึ้นก่อน
ส่วนทั้งปีจะพลิกฟื้นเป็นกำไรได้หรือไม่ ยังต้องดูครึ่งปีหลัง
"ครึ่งปีหลังก็ไม่แน่เพราะตอนนี้ไม่ได้มีอะไรที่จะทำให้ล่มจม ดีอยู่แล้ว บริษัทนี้ดีอยู่แล้ว เพียงแต่ใส่ธุรกิจเข้าไปซะหน่อย เงินก็มี บริษัท เจ อาร์ ดีล เป็นบริษัทให้เช่าป้ายโฆษณาก็มีรายได้หลักอยู่แล้ว"นายจำนงค์ กล่าว
ผู้บริหาร DE ยังปฏิเสธข่าวที่มีนักวิเคราะห์คาดว่าจะมีการจับควบรวมกิจการกับ บมจ.ไมด้า แอสเซ็ท(MIDA)โดยระบุว่าขณะนี้ ML และ DE ไม่ได้ทำธุรกิจเดียวกัน
บล.ธนชาต ให้แนวรับหุ้น DE ที่ 2.82-2.84 แนวต้าน 3.00, 3.08, 3.18 และตัดขาดทุนเมื่อหลุดต่ำกว่า 2.82
โดยมองว่าราคาหุ้นอยู่ในแนวโน้มแกว่งตัวขึ้น แต่ไม่ผ่าน 2.90 บาท มา 3 ครั้งแล้ว รอเพียงแต่ปริมาณหุ้นเปลี่ยนมือเพิ่มขึ้นมาสนับสนุนเท่านั้น แนะให้รอซื้อที่แนวรับ 2.82-2.84 บาท หรือซื้อตามน้ำหากเปิดแล้วผ่าน 2.90 บาท ขึ้นไปได้ แล้วไปรอขายที่แนวต้าน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ