METRO คาดรายได้ปี 51 ดีกว่าเป้า,พลิกมีกำไรจากขายที่ดินสาทร-กองทุนอสังหาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 12, 2008 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.เมโทรสตาร์ พร็อพเพอร์ตี้(METRO) ได้รายได้ 2 ทางทั้งจากการขายที่ดินย่านสาทรที่คาดหวังได้มากกว่า 1 พันล้านบาท และการเสนอขายกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ขนาด 2.3 พันล้านบาทในช่วงต้นไตรมาส 4 ปีนี้ ทำให้บริษัทมีรายได้และกำไรดีขึ้นกว่าที่คาด และกำเงินทุนรอซื้อที่ดินใหม่รอพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าที่มองเห็นโอกาสเติบโตดี 
นายวีระ บูรพชัยศรี ประธานกรรมการบริหาร METRO เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า จะเปิดรับซองประมูลขายที่ดินย่านสาทร 1,750 ตร.วาในช่วงเย็นวันนี้ ตั้งราคาเคาะขายเริ่มต้นที่ 550,000 บาท/ตร.วา หรือราคาขั้นต่ำ 926.5 ล้านบาท คาดว่าจะรู้ผลภายใน 2 สัปดาห์ เพราะต้องใช้เวลาเจรจาราคาสุดท้ายและเงื่อนไขต่าง ๆ ด้วย โดยขณะนี้มีผู้ยื่นความจำนงแล้ว 10 ราย เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่และกลาง และอาจจะมีเพิ่มอีก
"ให้ยื่นประมูลแบบปิด ไม่ได้เปิดทันที...เบ็ดเสร็จเราจะมองผู้ที่เสนอราคาที่ดีที่สุด โอนเร็วที่สุด แต่ถ้าให้ราคาดีโอนช้าบ้างก็รอได้ ซึ่งเราอยากให้โอนเร็วที่สุด ก็คิดว่าโอนภายใน 1 เดือน คาดว่าจำนวนเงินที่ประมูลได้จะมากกว่า 1 พันล้านบาท"นายวีระ กล่าว
สำหรับที่ดินย่านสาทรผืนดังกล่าวเหมาะที่จะทำโครงการอาคารสำนักงาน โครงการคอนโดมิเนียม หรือโครงการโรงแรม 5 ดาว
นายวีระ คาดว่า จัดตั้งและเสนอขายกองทุนอสังหาริมทรัพย์ มูลค่าประมาณ 2.3 พันล้านบาท ได้ในต้นไตรมาส 4/51 โดยนำโครงการ สาทร วิสต้า ซึ่งเป็นโครงการเซอร์วิส อพาร์ตเม้นท์ ในซอยสวนพลู ซึ่งก่อสร้างใกล้เสร็จ โดยความคืบหน้าไปถึง 97% แล้ว มีจำนวนประมาณ 180 ห้อง
ทั้งนี้ เงินที่ได้จากการขายที่ดินย่านสาทร และ จากกองทุนอสังหาริมทรัพย์ รวมกว่า 3 พันล้านบาท จะนำไปเตรียมซื้อทีดินใหม่ ตามแนวรถไฟฟ้า เพื่อนำไปพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม
"มองด้านการเงิน เราจะยิ่งรับรู้รายได้และกำไรเร็วขึ้น และในแง่ฐานการเงินก็แข็งแกร่งขึ้น แต่กลยุทธ์การตลาดไม่ได้เป็นไปตามที่วางไว้แต่แรก เราก็จะจับตลาดคอนโดฯมากขึ้นระดับ B+ คงจะไม่ใช่เกรด A ต่อไป ....เราต้องประเมินสถานการณ์ จะเปลี่ยนเป้า(ผลประกอบการ)บ่อยก็ไม่ดี คงจะต้องรอดู 3 ไตรมาสก่อน " นายวีระกล่าว
ก่อนหน้านี้บริษัทได้วางเป้าหมายรายได้ปี 51 ประมาณ 3 พันล้านบาท ปรับเป้าขึ้นมาจากเดิม 700 ล้านบาท จากปี 50 ที่มีรายได้ 413 ล้านบาท และมีผลขาดทุนสุทธิ 95.5 ล้านบาท
นายวีระ กล่าวว่า บริษัทม่งเน้นพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม มองแนวโน้มจะเติบโตได้ดี ซึ่งสามารถเดินทางสะดวกขึ้นตามเส้นทางรถไฟฟ้า เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น การหาที่อยู่อาศัยใกล้ที่ทำงานจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย
"ผมคิดว่าคนรุ่นใหม่ ต้องคิดแล้วว่าผ่อนคอนโดฯ หรือรถบวกน้ำมัน อันไหนดีกว่ากัน ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งกลุ่มที่ลูกค้าคอนโดฯยิ่งอายุน้อยลง เพราะฉะนั้นผมว่า คอนโดฯยังโตต่อไปได้ และการปรับลดกลุ่มเป้าหมาย เป็นเรื่องกำลังซื้อมาระดับ B+ เป็นเรื่องที่เราถนัดกว่า" นายวีระ กล่าว
นายวีระ กล่าวว่า บริษัทได้หยุดการขายโครงการเมโทร อเวนิว-สุขุมวิท 66 ที่มีมูลค่าโครงการ 1.3 พันล้านบาท และ โครงการเมโทร อเวนิว-รัชโยธิน ที่มีมูลค่าโครงการ 1.6 พันล้านบาทไว้ชั่วคราว คาดว่าจะกลับมาขายใหม่ในเดือนส.ค.ในราคาใหม่ที่ปรับเพิ่มขึ้นตามต้นทุน จากเดิมขายอยู่ประมาณ 1.5-1.6 ล้านบาทต่อยูนิต หลังจากที่บริษัทประเมินต้นทุนโครงการใหม่ได้แล้ว โดยในเดือน ก.ค.นี้ จะได้ผู้รับเหมาก่อสร้างโครงสร้าง อาคาร
ก่อนหน้านี้ บริษัทได้เปิดขายไปบ้างแล้ว โดยโครงการเมโทร อเวนิว-สุขุมวิท 66 ขายไปล้ว 40% ส่วนโครงการเมโท รอเวนิว-รัชโยธินขายได้ 30%
เช้านี้ ราคาหุ้น METRO พุ่งขึ้นสูง โดยขณะนี้(เวลา 11.49 น.)เคลื่อนไหวอยู่ที่ 2.66 บาท บวก 0.32 บาท (+13.18%)โดยราคาขึ้นไปสูงสุดที่ 2.92 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ