ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงนลท.วิตกราคาน้ำมัน-เงินเฟ้อ ฉุดฮั่งเส็งปิดลบ 303.74 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 12, 2008 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวลดลงในวันนี้ (12 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่าราคาน้ำมันและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและผลประกอบการของภาคเอกชน
นอกจากนั้น ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทและตลาดหุ้นจีนที่ปรับตัวลดลงยังส่งผลให้ตลาดหุ้นฮ่องกงมีปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง อย่างไรก็ตาม แรงซื้อเก็งกำไรในช่วงก่อนปิดตลาดก็ช่วยให้ฮั่งเส็งสามารถดีดตัวจากระดับต่ำสุดของวันได้
วันนี้จีนเปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) มีการขยายตัว 7.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพ.ค. ลดลงจากระดับ 8.5% ในเดือนเม.ย. แต่ก็ยังเหนือกว่าระยะปลอดภัยที่ธนาคารกลางจีนกำหนดไว้ ก่อให้เกิดกระแสความวิตกกังวลว่าธนาคารกลางจีนรวมถึงธนาคารกลางอื่นทั่วโลก อาจประกาศขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งร่วง 303.74 จุด หรือ 1.3% ปิดที่ 23,023.86 จุด หลังไต่จากระดับต่ำสุดของวันที่ 22,695.10 จุด
หุ้นกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และหุ้นกลุ่มธนาคารเป็นแกนนำในการปรับลดลงอันเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนของอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่หุ้นกลุ่มบริษัทกลั่นน้ำมันและหุ้นกลุ่มสายการบินก็ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่พุ่งพรวดเดียวกว่า 5 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้
โดยหุ้น HSBC ลดลง 1.79%, หุ้นไชน่า โมบาย ลบ 1.1%, หุ้นไชน่า ไลฟ์ ร่วง 2.06% และ หุ้น HKEx ร่วง 2.58%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ