TYM เผยแค่ศึกษาแนวทางเทคโอเวอร์โรงเหล็ก-ขยายกำลังผลิตคาดสรุปปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 17, 2008 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบุญชัย จิระพงษ์ตระกูล กรรมการผู้จัดการ บมจ. ไทยง้วนเมทัล(TYM) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการขยายธุรกิจ ประกอบด้วย แนวคิดการขยายกำลังการผลิต หรือ/และ การเข้าเทคโอเวอร์กิจการโรงเหล็ก เนื่องจากกำลังผลิตที่มีอยู่ยังค่อนข้างต่ำ โดยคาดว่าน่าจะมีข้อสรุปชัดเจนในปีหน้า จากนั้นก็คงจะมาพิจารณาความจำเป็นในการเพิ่มทุนอีกครั้ง
"ยังไม่แน่ว่าจะต้องเพิ่มทุน ต้องดูอีกที แต่มีแผนจะขยายกำลังการผลิตแน่ ส่วนจะเพิ่มทุนเท่าไร ยังไม่ทราบ เพราะการเพิ่มทุนจะต้องขอบอร์ด ขอผู้ถือหุ้น ไม่ใช่คุยกันง่าย ๆ แค่นี้"นายบุญชัย กล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าจะมีการเพิ่มทุน 2 พันล้านบาทเพื่อใช้เทคโอเวอร์กิจการโรงเหล็ก
สำหรับแนวคิดการเทคโอเวอร์กิจการโรงเหล็กนั้น นายบุญชัย กล่าวว่า แนวคิดนี้อยู่แค่ในขั้นตอนการเจรจายังไม่มีข้อสรุป และยังไม่ได้เสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาแต่อย่างใด
"ยังไม่ได้ตกลงว่าจะไปเทคฯที่ไหน อะไร ตอนนี้คิดว่าผู้ประกอบการเหล็กทุกโรงก็คงจะคิดเหมือกัน คิดว่าทุกโรงคงจะมีการคุยเรื่องนี้กัน ไม่เฉพาะ TYM"นายบุญชัย กล่าว
อย่างไรก็ตาม บริษัทยอมรับว่ามีแผนขยายกำลังการผลิต เนื่องจากกำลังการผลิตของของโรงงงานค่อนข้างต่ำ โดยกำลังการผลิตของเดิมอยู่ที่ 1.1 แสนกว่าตัน/ปี รวมกับที่อยู่ระหว่างดำเนินการเพิ่มกำลังการผลิตอีก 8 หมื่นตัน/ปี ก็ยังไม่น่าจะเพียงพอ ส่วนจะมีการเพิ่มกำลังการผลิตอีกเท่าใดนั้น ยังอยู่ระหว่างการศึกษาแผนงานและยังไม่มีข้อสรุป
นายบุญชัย กล่าวว่า แผนการเพิ่มกำลังการผลิตอาจจมีการซื้อเครื่องจักรใหม่เข้ามาเพิ่มเติม หรือการซื้อกิจการโรงเหล็กที่กำลังดูทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจา โดยหากมีการลงทุนใหม่ก็คงต้องพิจารณาถึงแนวทางการเพิ่มทุน ส่วนจะรู้ผลเมื่อใดก็คิดว่ายังไม่เร็วนัก คาดว่าอีกนานหรืออาจจะเป็นปีหน้า
สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2/51 คาดว่าน่าจะดีกว่าไตรมาส 1/51 เนื่องจากทิศทางเหล็กปีนี้ยังดีอยู่
ในแง่ราคาหุ้น คงต้องขึ้นอยู่กับนักลงทุนจะว่าอย่างไร ข่าวบางอย่างก็เชื่อได้ บางอย่างก็เชื่อไม่ได้
ด้านนายชัย จิระเสรีนุประพันธ์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.พัฒนสิน กล่าวว่า หุ้น บมจ.ไทยง้วนเมทัล(TYM) ก็น่าสนใจ เพียงแต่ตัวนี้อาจจะเล่นไม่ได้เป็น lead ในกลุ่มเหล็ก จะขึ้นลงตามตัวหุ้นเองมากกว่า ซึ่งก่อนหน้านี้ประกาศแตกพาร์ออกมาแล้ว
ส่วนกระแสข่าวว่าอาจจะเพิ่มทุน 2,000 ล้านบาท เพื่อเทคโอเวอร์โรงเหล็ก คิดว่าต้องไปดูที่ D/E และ Cash flow ของบริษัท ยังไม่มีข้อมูลตรงนี้
ทั้งนี้ เมื่อเวลา 10.51 น.หุ้น TYM อยู่ที่ 8.85 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท หรือ 0.57% โดยเปิดตลาดที่ 8.85 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 8.85 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 8.80 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ