(เพิ่มเติม) TBSP ตั้งเป้าปี 51 รายได้ 1 พันลบ.จาก 890 ลบ.ปี 50 หลัง Q1/51 ฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 17, 2008 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบรรณ เกษมทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยบริติช ซีเคียวริตี้ พริ้นติ้ง (TBSP) ตั้งเป้ารายได้ปี 51 ที่ 1 พันล้านบาท หลังจากพลาดเป้ามาในปีที่แล้ว รวมทั้งคาดว่าอัตรากำไรสุทธิของบริษัทในปีนี้จะรักษาไว้ที่ 10% เท่ากับปีก่อน หรือมีกำไรสุทธิประมาณ 100 ล้านบาทจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 74.30 ล้านบาท
ทั้งนี้ ไตรมาส 1/51 รายได้เติบโตขึ้น 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งการขยายตัวของบริษัทไม่ค่อยรับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวมากนัก
"ปีนี้คิดว่าดีกว่าปีที่แล้ว เศรษฐกิจถึงจะชะลอตัวแต่ลูกค้าในกลุ่มของเราก็ยังเติบโต คิดว่าเราได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจน้อย"นายบรรณ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
อย่างไรก็ตาม สำหรับปัญหาต้นทุนวัตถุดิบของบริษัทที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น บริษัทเตรียมจะควบคุมค่าใช้จ่ายในการบริหารเพื่อที่จะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไว้ให้ไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่ระดับ 10%
ปัจจุบัน บริษัทมีรายได้จากงานพิมพ์กระดาษ 70% บัตรเครดิต 30% ซึ่งลูกค้ากลุ่มใหญ่จะเป็นสถาบันการเงินประมาณ 70%
นอกจากนี้ บริษัทเพิ่งร่วมทุนกับ เดต้าโพสต์ พีทีอี ลิมิเต็ด สิงคโปร์ จัดตั้งบริษัท“ไทยบริติช ดีโพสต์" โดยถือหุ้นในสัดส่วน 51 และ 49% ตามลำดับ เพื่อให้บริการจัดพิมพ์ข้อมูลและจัดส่งสิ่งพิมพ์ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจของบริษัทครบวงจรมากขึ้น และตั้งเป้าว่้า“ไทยบริติช ดีโพสต์" จะมีส่วนแบ่งตลาด 5% ของตลาดมูลค่ารวมประมาณ 1,200 ล้านบาท และเชื่อว่าจะเป็นผู้นำตลาดได้ภายใน 3 ปี
"เราตั้งเป้าไว้ว่าเราจะเป็นเจ้าตลาดเบอร์หนึ่ง มีส่วนแบ่งประมาณ 20% คิดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3-5 ปี เราคิดว่าจะเติบโตแบบก้าวกระโดดได้ เพราะลูกค้าถ้ามั่นใจไว้วางใจเราก็จะทำสัญญากันไปตลอด ทำสัญญาครั้งละ 2-3 ปี" นายบรรณ กล่าว
นายบรรณ เชื่อว่าแนวโน้ม outsourcing service ด้านการจัดการสิ่งพิมพ์และบรรจุซองพร้อมจัดส่งไปรษณีย์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเติบโตมากขึ้น เพราะผู้ประกอบการต้องการใช้เวลากับธุรกิจหลักของตนเอง และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ซึ่งมองว่าแนวโน้มธุรกิจนี้เป็นไปได้ดี
รวมทั้งจะมีการการโอนย้ายลูกค้าของเดต้าโพสต์จากสิงคโปร์มาที่ “ไทยบริติช ดีโพสต์"ตามข้อตกลง ซึ่งเป็นลูกค้าระดับภูมิภาค ซึ่งขณะนี้ได้โอนมา 1 บริษัทแล้ว
สำหรับการลงทุนของไทยบริติช ดีโพสต์ได้ลงทุนไปแล้วกว่า 30 ล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มการลงทุนต่อเนื่อง ตามการขยายตัวของลูกค้า โดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนด้านเทคโนโลยี การตลาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ