(เพิ่มเติม) นายกฯสั่งถอนวาระรถ NGV 6 พันคันขอดูละเอียด/"สันติ"ระบุไม่ได้หนีอภิปราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 17, 2008 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระชัย แสนแก้ว รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งการให้กระทรวงคมนาคมถอนโครงการเช่ารถโดยสารที่ใช้เครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี ) เป็นเชื้อเพลิง จำนวน 6,000 คันขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ออกจากวาระการประชุมครม.วันนี้ไปก่อน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีจะขอเข้าไปพิจารณาในรายละเอียดให้รอบคอบ เพราะเป็นโครงการที่เกี่ยวพันกับโครงการเมกะโปรเจ็คต์ระบบขนส่ง
ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมครม. ว่า นายกรัฐมนตรี สั่งให้นำแผนปรับปรุงการบริหารจัดการ ซึ่งรวมถึงโครงการเช่ารถปรับอากาศเอ็นจีวี จำนวน 6 พันคันเป็นเวลา 10 ปี ของ ขสมก. ไปพิจารณารายละเอียดและเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชนอีกครั้ง เพื่อความรอบคอบ ก่อนที่จะเสนอให้ครม.พิจารณาต่อไป
เนื่องจากต้องการให้คณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งฯ พิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง เพราะนายกรัฐมนตรีต้องการให้มีรายละเอียดตัวเลขต่างๆที่ชัดเจน เพื่อแก้ข้อสงสัยของผู้ที่ตั้งข้อสังเกตในเรื่องความโปร่งใสของโครงการ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการจัดหารถซึ่งใช้วิธีการเช่า อัตราค่าเช่าซึ่งคาดว่าจะคิดเป็นเงินวันละ 5 พันบาทต่อคันต่อวัน หรือกว่าแสนล้านบาทในช่วง 10 ปี รวมทั้งเงื่อนไขและขั้นตอนการคัดเลือกเอกชน ซึ่งจะให้เอกชนรายเดียวเป็นผู้ดำเนินการ
"ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการหนีอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทำไมสันติต้องหนีด้วย เพราะโครงการโปร่งใส 100% การเป็นรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย ไม่ใช่พวกมากลากไป เมื่อมีนักวิชาการหรือฝ่ายตรงข้ามตั้งข้อสังเกตหรือแสดงความเป็นห่วง ก็ต้องดูให้รอบคอบ เพื่อตอบข้อสงสัยต่างๆทั้งหมด" นายสันติ กล่าว
อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมยืนยันว่าวิธีการเช่ารถมาให้บริการ เป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะขสมก.จะมีรถให้บริการครบ 6 พันคันทุกวัน ขณะที่การซื้อรถ จะเกิดปัญหาเรื่องการซ่อมบำรุง และการจัดหาอะไหล่อุปกรณ์ต่างๆ บางครั้งต้องนำอะไหล่ของรถคันอื่นมาใช้แทนจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันขสมก.มีรถโดยสารรวม 3,535 คัน แต่ในจำนวนนี้สามารถให้บริการได้จริงประมาณ 3 พันคัน หรือ 87% ของรถที่มีอยู่เท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ