GSTEEL ปฏิเสธแผนควบรวม GJS ระบุเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ได้ประโยชน์มากพอแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 19, 2008 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากบมจ.จีสตีล (GSTEEL) ระบุ บริษัทยังไม่มีแผนควบรวม บมจ.จี เจ สตีล (GJS) หรือเดิมบมจ. นครไทยสตริปมิล (NSM) รวมทั้งไม่มีการทำดิวดิลิเจนซ์  เพราะปัจจุบันถือหุ้นใหญ่ 46.67% ได้ประโยชน์ทางธุรกิจอยู่แล้ว  รอลุ้นงบไตรมาส 2/51 ได้บันทึกเต็ม 100% ในงบการเงินรวม
"ถามว่า วันนี้เราจะไปควบรวม NSM ไหม ไม่ แน่นอน และคณะกรรมการบริษัทยังไม่มีแผนควบรวม ทุกอย่างมาจากนโยบายคณะกรรมการ...ตอนนี้เราเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ NSM แต่อนาคตแนวทางจะไม่เป็นยังไงเรายังไม่รู้ แต่ ณ วันนี้ เราคงไม่ไปควบรวมตามที่เป็นข่าว"แหล่งข่าวจาก GSTEEL กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ทั้งนี้ GSTEEL จะคงถือหุ้นใหญ่เช่นนี้ และคณะกรรมการยบริษัทก็ระบุไว้ว่า บริษัทจะเข้าไปร่วมเป็นพันธมิตรกับ GJS และจะไม่ถือหุ้นเพิ่มแต่อย่างใด ไม่มึความจำเป็นต้องควบรวมกิจการกัน และบริษัทต้องการให้ GJS ออกจากแผนฟื้นฟูกิจการโดยเร็ว
แหล่งข่าว กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ GJS บริษัทได้ประโยชน์นอกเหนือจากการร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจแล้ว ก็ยังสามารถบันทึกรายได้กำไรเข้ามาในงบการเงินรวม โดยในไตรมาส 2/51 รอให้ผู้ตรวจสอบบัญชีพิจารณาว่าจะให้สามารถบันทึกรายได้และกำไรเต็ม 100% ในงบการเงินรวมจากปัจจุบันบันทึกรายได้กำไรตามสัดส่วนที่ถืออยู่
อย่างไรก็ตาม มองว่า ข่าวลือที่กระจายออกไปอาจจะเกิดจากกระแสแนวโน้มของโลกที่มีการควบรวมของบริษัทเหล็กเพื่อจะได้มีอำนาจต่อรองสูง แต่บริษัททำได้อยู่แล้วโดยไม่จำเป็นต้องควบรวม ณ วันนี้ บริษัทก็ใช้ความเป็นพันธมิตรธุรกิจช่วยเหลือกันได้ และหากมีการควบรวมเป็นเรื่องที่ต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มเติมอีกมาก
วานนี้ ได้มีข่าวลือตามห้องค้าว่า GSTEEL มีแผนควบรวมกับ GJS โดยมีบทวิเคราะห์จาก บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า GSTEEL กำลังพิจารณาเรื่องการทำงบการเงินรวมกับ GJS โดยคาดว่าจะเป็นช่วงไตรมาส 2-3/51 ซึ่งในการทำงบการเงินรวมจะมีการบันทึกกำไรที่เป็นค่าความนิยม (Goodwill)ใน GJS ก้อนใหญ่เข้ามาด้วย เนื่องจากมูลค่าทางบัญชีต่อหุ้นของ GJS สูงกว่าราคา GJS ที่ GSTEEL ซื้อเข้ามา
ทั้ง GSTEEL และ GJS เป็นผู้ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนเหมือนกัน มีกำลังการผลิตรวมกัน 5 ล้านตัน/ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ