บอร์ด ตลท.เตรียมพิจารณาผลศึกษาแผนแปรรูปปลายมิ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 19, 2008 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวถึงความคืบหน้าการแปรรูปตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า คาดว่าจะสามารถนำเสนอผลการศึกษาให้ที่ประชุมคณะกรรมการฯพิจารณาในขั้นสุดท้ายภายในเดือนนี้
ขณะนี้ทางบริษัท บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (BCG) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาได้นำข้อเสนอแนวทางแปรรูปต่อคณะกรรมการตลาดฯ พิจารณาแล้ว แต่ทางตลาดฯได้ให้ Feedback และขอให้ทาง BCG กลับไปหาข้อมูลเพิ่มเติม โดยเฉพาะในเรื่องของแผนงานต่างๆ ที่จะต้องดำเนินต่อไปหลังจากแปรรูปตลาดฯ แล้ว โดยเฉพาะในเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ, รูปแบบโครงสร้าง non-core
ในวันพรุ่งนี้ทางคณะกรรมการกำกับการแปรรูปจะมีการประชุมกันและจะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญตลาดทุนจากธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ฮ่องกง มาช่วยรับฟังข้อเสนอครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะนำเข้าเสนอคณะกรรมการตลาดฯ ให้พิจารณา
"ตลาดฯ ไม่สามารถคงสถานะแบบนี้ไว้ได้ ไม่เช่นนั้นจะมีขนาดเล็ก และจะไม่อยู่ในสายตาของนักลงทุนต่างชาติ และจะไม่สามารถเป็นไปตาม Concept ในการเป็นแหล่งระดมทุน เพราะต้นทุนค่าใช้จ่ายอยู่ในอัตราที่สูง" นายปกรณ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ในการแปรรูปต้องใช้ระยะเวลานาน เพราะอยู่ในกระบวนการแก้กฎหมาย เพื่อรองรับ ซึ่งตอนนี้ระหว่างการรอกระบวนการดังกล่าว จะลองปรับโครงสร้างองค์กร แต่การปรับคงอยู่ภายใต้คณะกรรมการเห็นชอบด้วย และจะไม่ใช่การลดคนเชิงบังคับอย่างแน่นอน
ที่ผ่านมาการแก้กฎหมาย ทางตลาดฯ ได้มีการหารืออย่างไม่เป็นทางการกับทางเลขาและประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ