YUASA เล็งลดราคาแบตฯ15%ช่วงครึ่งปีหลัง/จัดโปรโมชั่นมิ.ย.-ธ.ค.ดันยอดขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 23, 2008 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ. ยัวซ่าแบตเตอรี่ ประเทศไทย (YUASA) เตรียมพิจารณาปรับลดราคาจำหน่ายแบตเตอรี่ในช่วงครึ่งปีหลังประมาณ 15% ตามราคาต้นทุนตะกัวที่ปรับลดลง พร้อมทั้งจัดโปรโมชั่นกระตุ้นตลาดช่วง มิ.ย.-ธ.ค.นี้หวังช่วยดันยอดขายให้เติบโตตามเป้าหมาย 10-15% จากปีก่อนที่มียอดขาย  1.98 พันล้านบาทสู้สถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัว
"ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตอนนี้ใครจะตัดสินใจก็คงคิดเยอะ การมีโปรโมชั่นจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อได้บ้าง และยังช่วยประคองยอดขายเราด้วย เพราะหากไม่มีอาจจะทำให้เราไม่ดีก็ได้ และในช่วงที่ผ่านมาเราดีขึ้นก็เพราะการปรับราคาสินค้าจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นส่งผลให้ราคาตะกั่วเพิ่มขึ้น แต่หากราคาตะกั๋วปรับลดลงเราก็ต้องปรับราคาลงด้วยตามกติกา " แหล่งข่าวระดับสูง YUASA กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"
ทั้งนี้ บริษัทจะจัดโปรโมชั่น"ยัวซ่า ให้รถ"เมื่อซื้อแบตเตอรรี่ 1 ลูกจะได้คูปองส่งชิงโชค ซึ่งจะเจาะตลาดกลุ่มผู้ใช้รถโดยตรง โดยจะเริ่มในเดือนมิ.ย.ถึงปลายปีนี้ ขณะที่ร้านค้าก็จะมีส่วนลดเมื่อซื้อแบตเตอรี่จำนวนมาก ส่วนการออกสินค้าใหม่คงยังไม่เห็นภายใต้สถานกาณ์นี้
แหล่งข่าวระดับสูง กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะลดราคาขายแบตเตอร์รี่ในครึ่งปีหลังลง 15% จากราคาขายเฉลี่ยที่ประมาณลูกละ 2-3 พันบาท ซึ่งเป็นราคาที่ปรับเพิ่มมาในช่วงที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ราคาตะกั่วมีทิศทางที่เริ่มปรับลดลง โดยล่าสุด ราคาตะกั่วในตลาดโลก
วงแตะระดับ 1,752 ดอลลาร์/ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือน ก.พ.50 ซึ่งการลดราคาจะเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นยอดขายได้
นอกจากนี้บริษัทพยายามหาช่องทางใหม่ ๆ และเพิ่มประเภทแบตเตอรี่ เพื่อลดความเสี่ยงจากการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดเดิม โดยจะเข้าตลาดส่งออกใหม่ ได้แก่ อินเดีย และ ประเทศในแถบแอฟริกาในช่วงครึ่งหลังนี้ และพยายามเพิ่มสัดส่วนตลาด OEM จากปัจจุบันมีสัดส่วน 40% เพื่อทดแทนตลาดในประเทศที่อาจชะลอตัวจากสัดส่วน 40%ในขณะนี้ ขณะที่ 20%เป็นตลาดส่งออก
"ปีนี้บริษัทจะพยายามประคองรายได้และกำไรให้มีเสถียรภาพถึงแม้จะกังวลว่าสถานการณ์เศรษฐกิจชะลออาจจะส่งผลให้การ
ตัดสินใจซื้อชะลอลงไปด้วย แต่อย่างไรก็ตามจากปัญหาดังกล่าวบริษัทก็ได้มีการนำโปรโมชั่นมาใช้เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า อีกทั้งยังเป็นการประคองยอดขายของบริษัทในปีนี้เอาไว้ด้วยจากไตรมาส 1 ที่ผ่านมาที่สามารถพลิกมาเป็นกำไร" แหล่งข่าวกล่าว
อนึ่ง ในไตรมาส 1/51 บริษัทมีกำไรสุทธิ 16.75 ล้านบาท จากงวดเดียวกันปีก่นอที่ขาดทุน 63.97 ล้านบาท ส่วนในปี 50 บริษัทขาดทุน 164.6 ล้านบาท จากต้นทุนสูงขึ้นโดยเฉพาะราคาตะกั่วสูงขึ้นแต่บริษัทไม่สามารถปรับขึ้นราคาชดเชยได้หมด แม้ว่ารายได้จะเพิ่มขึ้น 28% เป็น 1.98 พันล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ