ตลท.เปิดตัวดัชนี FTSE SET Index Series หวังสร้างตลาดหุ้นไทยน่าสนใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 24, 2008 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)เปิดตัวดัชนีชุดใหม่ "FTSE SET Index Series"ในวันนี้อย่างเป็นทางการ เชื่อจะมีส่วนช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับตลาดหุ้นไทยทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากล  
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. กล่าวว่า ผู้บริหารกองทุนหลายแห่งในไทย มีความต้องการที่จะใช้ดัชนีต่างประเทศมาบริหารกองทุนเพิ่มมากขึ้น การมีดัชนี FTSE SET Index Series ชุดใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์การเพิ่มสินค้าหรือบริการให้ครบถ้วน เพียงพอ และตรงกับความต้องการของผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ
ด้านนายสันติ กีรนันทน์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ดูแลงานฝ่ายธุรกิจข้อมูล สายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ ตลท. กล่าวว่า ดัชนี FTSE SET Index Series เป็นการทำงานร่วมกับบริษัท ฟุตซี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบริษัทฟุตซี่กรุ๊ป (FTSE Group) ผู้พัฒนาและบริหารดัชนีในระดับสากกล โดยมีการออกแบบให้เหมาะสมกับตลาดทุนไทย
ประกอบด้วย 6 ดัชนี ได้แก่ ดัชนี FTSE SET Large Cap (FSTHL) ใช้หลักทรัพย์ 30 ตัวแรกในกระดาน SET คำนวณทุกๆ 15 วินาที , ดัชนี FTSE SET Mid Cap (FSTHM) ใช้หลักทรัพย์ที่มีมูลค่า market cap รวมกันถึง 90% ซึ่งต้องผ่านเกณฑ์การคัดเลือก โดยคำนวณ ทุก 60 วินาที, ดัชนี FTSE SET Small Cap (FSTHS) , ดัชนี FTSE SET Mid/Small Cap, ดัชนี FTSE SET All-Share และ ดัชนี FTSE SET Fledging
ทั้งนี ดัชนี FTSE SET Large Cap (FSTHL) สามารถเป็นดัชนีอ้างอิงผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ ขณะที่ดัชนีตัวอื่น ที่คำนวณทุกๆ 60 วินาที ใช้เป็นดัชนีในการอ้างอิงและเปรียบเทียบผลการดำเนินงาน หรือ Benchmark Index เพื่อใช้เป็นบรรทัดฐานเพื่อวัดผลตอบแทนจาการลงทุน สำหรับการจัดพอร์ตการลงทุนได้
ดัชนีชุด FTSE SET Index Series จะใช้ค่า ณ วันทื่ 29 ก.พ. 51 เป็นวันฐาน เริ่มต้นที่ 1,000 จุด และจะทบทวนรายชื่อหลักทรัพย์ที่จะใช้ในการคำนวณดัชนี FTSE SET Index Series ปีละ 2 ครั้ง ในดือน มิ.ย. และ เดือน ธ.ค. ภายใต้การพิจารณาชองคณะกรรมการเรื่องดัชนี
อนึ่ง ตลท.ได้เร่มเผยแผร่ค่าดัชนี FTSE SET Index Series ตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.51ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ