ตลท.จับมือ"ฟุตซี่ฯ"จัดทำดัชนีใหม่อ้างอิง 10 กลุ่มหลักทรัพย์-Islamic

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 24, 2008 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ภายใน 6 เดือนข้างหน้า ตลท.มีแผนที่จะร่วมมือกับบริษัท ฟุตซี่ อินเตอร์เนชั่นแนลในการจัดทำดัชนีใหม่ 2 ประเภททั้งดัชนีอ้างอิงจากกลุ่มหลักทรัพย์ 10 กลุ่มและดัชนี Islamic Index หลังจากที่ได้ร่วมมือกับบริษัทในการทำดัชนี FTSE SET Index Series แล้ว เพื่อเป็นการเพิ่มสินค้าและบริการให้ครบถ้วนเพียงพอและตรงความต้องการผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ และเชื่อว่าสามารถดำเนินการได้เร็วเพราะมีฐานข้อมูลเพียงพอ
ทั้งนี้ การจัดทำดัชนีอ้างอิงจากกลุ่มอุตสหากรรมนั้น ทางบริษัท ฟุตซี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จะหารือกับลูกค้าและกองทุนว่ามีความต้องการดัชนีอ้างอิงลักษณะใด และจะพิจารณาจากดัชนีอ้างอิงกลุ่มอุตสาหกรรมในต่างประเทศประกอบด้วย จึงจะจัดทำดัชนีอ้างอิงกับกลุ่มอุตสาหกรรม
ส่วนการจัดทำดัชนีอ้างอิงกับ Islamic Index เพื่อเป็นการดึงดูดให้นักลงทุนแถบตะวันออกกลาง เช่น ดูไบหรืออาบูดาบีที่มีกองทุนขนาดใหญ่ มูลค่ารวมกว่า 7 แสนล้านบาท ยอมรับว่ามีความซับซ้อนกว่า เพราะต้องเข้ามาดูรายละเอียดของการประกอบธุรกิจเพื่อให้ถูกต้องตามหลักศาสนา
นางภัทรียา เชื่อว่า เมื่อมีสินค้าและบริการมากขึ้น น่าจะทำให้มีการออกกองทุน ETF และใช้หลักทรัพย์อ้างอิงเหล่านี้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยดึงเม็ดเงินจากต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะดัชนีอ้างอิงกับ Isaramic Index แต่ตอนนี้ไม่สามารถประเมินได้ว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนเข้ามาเมื่อใดและจำนวนเท่าไหร่ เพราะต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจกับผู้ผลิตภัณฑ์พอสมควร โดยเบื้องต้นพบว่ามีบลจ.สนใจที่จะจัดตั้งกองทุน LTF ที่อ้างอิงดัชนีฟุตซี่ 1-2 ราย และคาดหวังว่าในอนาคตจะมีกองทุน ETF ที่อ้างอิงดัชนีฟุตซี่เกิดขึ้นเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ