(แก้ไข) CVD คาดสรุปดีลซื้อสิทธิเครือข่ายธุรกิจบันเทิงชื่อดังจากอังกฤษใน Q4/51

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 25, 2008 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ซีวีดี เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (CVD)ระบุว่า บริษัทยังเน้นการเข้าซื้อกิจการและการควบรวมกิจการเพื่อให้บริษัทเติบโตอย่างรวดเร็วกว่าเริ่มจากศูนย์ ซึ่งนอกจากธุรกิจแซทเทิลไลท์ทีวีและซื้อสิทธิเครือข่ายธุรกิจบันเทิงจากอังกฤษแล้ว บริษัทก็ยังศึกษาการเข้าซื้อกิจการบริษัททั้งในตลาดและนอกตลาดหุ้นอีก 2-3 แห่ง โดยจะใช้เงินลงทุนจากกระแสเงินสดที่มีอยู่กว่า 300 ล้านบาท
นส.แคทลีน มาลีนนท์ กรรมการบริหาร CVD กล่าวว่า การเจรจาซื้อสิทธิเครือข่ายธุรกิจบันเทิงจากประเทศอังกฤษ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในไตรมาส 4/51 ซึ่งระหว่างนี้อยู่ระหว่างศึกษาว่าจะซื้อสิทธิในธุรกิจประเภทใดบ้างจากที่มีอยู่กว่า 10 ประเภทธุรกิจบันเทิง
นอกจากนี้ บริษัทกำลังเจรจาหาพันธมิตรในธุรกิจโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม เนื่องจากจะต้องหาผู้ที่มีความชำนาญในธุรกิจโทรทัศน์ดาวเทียมและโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก ขณะที่ CVD มีความแข็งแกร่งในด้านคอนเท้นท์เพียงอย่างเดียว โดยการดำเนินการดังกล่าวคาดว่าจะใช้เงิน 40-50 ล้านบาท และเริ่มเห็นความชัดเจนในสิ้นไตรมาส 4/51 ณ จุดเริ่มต้นอย่างน้อย 1-2 ช่อง
น.ส.แคทลีน กล่าวว่า ในด้านธุรกิจอีเว้นท์นั้น ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่าการเจรจาเข้ารับงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่ เป็นการจัดงานเคาน์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 09 โดยขณะนี้ใกล้จะบรรลุข้อตกลงแล้ว ซึ่งจะใช้เวลาเตรียมงาน 4-5 เดือน และจะรับรู้รายได้บางส่วนในปีนี้
ส่วนงานผลิตรายการโทรทัศน์ บริษัทจะมีรายการใหม่ 1 รายการ ในรูปแบบวาไรตี้โขว์ ออกอาการสุดสัปดาห์ทางช่อง 3 เวลา 30 นาที ซึ่งจะทำให้บริษัทมีรายการออกอากาศทั้งหมด 105 นาที/สัปดาห์ และภายในสิ้นปีนี้ บริษัทตั้งเป้าจะมีรายการที่ออกอากาศเพิ่มเป็น 200 นาที่ โดยอยู่ระหว่างขอเสนอเวลากับทางช่อง 3 อีกจำนวน 2-3 รายการ เร็วๆนี้น่าจะได้คำตอบอย่างน้อย 1 รายการ
กรรมการ CVD ยังกล่าวว่า บริษัทยังเตรียมการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องหุ้นที่กระจายให้กับรายย่อย โดยกำลังศึกษาแนวทางต่าง ๆ ซึ่งจะนำเสนอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาในเดือน ส.ค.นี้ ขณะที่แนวทางการลดมูลค่าหุ้นที่ตราไว้(พาร์)จากปัจจุบัน 10 บาท/หุ้น ก็มีความเป็นไปได้ที่จะลดพาร์เหลือ 1 บาท/หุ้น
นอกจากนี้ บริษัทมีพอร์ตลงทุน 50 ล้านบาท แต่เป็นเงิน 70% เป็นเงินลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับเงินฝาก ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนมาลงทุนในหุ้นได้ แต่คงต้องขอความเห็นชอบจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเสียก่อน
*รายได้ในไตรมาส 2/51 ใกล้เคียงไตรมาส 1/51
กรรมการบริหาร CVD มั่นใจปีนี้จะพลิกฟื้นกลับมามีกำไรสุทธิได้หลังปีก่อนขาดทุน 200.18 ล้านบาท ในปีก่อน หลังจากที่บริษัทปรับโครงสร้างธุรกิจ
"ในปีนี้ยังคงตั้งเป้ารายได้ 300-400 ล้านบาทและปีนี้มั่นใจจะมีกำไรสุทธิ หลังจากปรับโครงสร้างธุรกิจแล้วเสร็จ" นส.แคทลีน กล่าว
ส่วนรายได้ในไตรมาส 2/51 คาดว่าจะใกล้เคียงกับรายได้ในไตรมาส 1/51 แม้บริษัทไม่ได้มีรายได้จากรายการกำไรพิเศษ เนื่องจากมีรายได้จากการดำเนินงานมากขึ้น โดยมีรายได้จากธุรกิจสิ่งพิมพ์หลังซื้อกิจการบริษัท เดย์ โพเอทส์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ 3 เล่ม และ นิตยสาร 3 เล่ม
ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้จะมาจากสิ่งพิมพ์ 50% ธุรกิจทีวี 30% และธุรกิจอีเว้นท์ 40% จากปีก่อนที่มีรายได้จากทีวี 60% และอีเว้นท์ 40%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ