SGP ซื้อกิจการถังเหล็กสากล ตั้งบริษัทผลิตถังก๊าซ LPG

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 27, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศุภชัย วีรบวรพงศ์ กรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊สแอนด์ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติจัดตั้งบริษัทย่อยเพิ่มขึ้นอีก 1 บริษัท คือ บริษัท สยาม ควอลิตี้ สตีล จำกัด (SQS) เพื่อประกอบธุรกิจ ผลิตและจำหน่ายถังบรรจุก๊าซ LPG มีทุนจดทะเบียน 70.00 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท จำนวน 7.00 ล้านหุ้น โดย SGP ถือหุ้นร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียน
พร้อมกันนี้ มีมติให้ SQS เข้าซื้อที่ดิน อาคารจากบริษัทบริหารสินทรัพย์ สุขุมวิท จำกัด (SAM) ขนาดพื้นที่ 15ไร่ 2 งาน 16 ตารางวา ในราคา 123,198,664.56 บาท โดยราคานี้ยังไม่รวมค่าโอนประมาณ 4.0 ล้านบาท ซึ่ง SQS จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์ทั้งหมด และรับโอนเครื่องจักรที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิตถังก๊าซ LPG เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องตกแต่ง และยานพาหนะ โดยไม่คิดมูลค่า จากบริษัท ถังเหล็กสากล จำกัด (UMD)
การรับโอนทรัพย์สินดังกล่าวจาก UMD ถือเป็นการทำรายการกับบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน แต่เนื่องจากบริษัทรับโอนสินทรัพย์ดังกล่าวจาก UMD โดยไม่คิดมูลค่า จึงมีขนาดรายการต่ำกว่าร้อยละ 3 ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิ ตามที่ประกาศกำหนด จึงไม่เข้าข่ายเป็นรายการ เกี่ยวโยงกัน ตามประกาศตลาดหลักทรัพย์ เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน รายละเอียดของประกาศลงวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546
ทั้งนี้ การมีโรงงานผลิตถังก๊าซ LPG เป็นของตัวเอง เป็นการขจัดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างบริษัทกับ UMD จากการที่บริษัทและ UMD มีผู้ถือหุ้นและกรรมการร่วมกันคือกลุ่มวีรบวรพงศ์ และจะช่วยให้บริษัทมีถังก๊าซใหม่เพียงพอภายในเวลาและปริมาณที่บริษัทมีความต้องการใช้ถังบรรจุก๊าซ LPG โดยภายหลังที่บริษัทรับโอนเครื่องจักรที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิตถังก๊าซ LPG เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องตกแต่ง และยานพาหนะ จาก UMD โดยไม่คิดมูลค่าแล้ว UMD ก็จะหยุดดำเนินธุรกิจ
นอกจากนี้ คณะกรรมการยังได้มีมติให้เงินกู้ยืมแก่ SQS ซึ่งเป็นบริษัทย่อย วงเงิน 100 ล้านบาท โดยให้เบิกถอนตามความจำเป็น อัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 12 เดือน เฉลี่ยของ 3 ธนาคาร (ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)) บวกร้อยละ 0.25

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ