SSEเร่งเซ็นซื้อถ่านหินอินโดฯ ส.ค.ก่อนก้าวต่อลงทุนเหมือง/ศึกษาไบโอดีเซล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 30, 2008 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจำนงค์ พุทธิมา กรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซันไชน์ คอร์เปอเรชั่น(SSE)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทกำลังจะตัดสินใจทำเอ็มโอยูเพื่อเข้าซื้อถ่านหินจากเหมืองในอินโดนีเซีย ตามแผนธุรกิจที่บริษัทกำลังเข้าสู่ธุรกิจพลังงาน คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือน ส.ค.นี้ เริ่มจากเทรดดิ้ง ก่อนก้าวต่อไปจะพิจารณาเข้าซื้อเหมืองเพื่อความมั่นคงด้านวัตถุดิบ
ในแง่ของธุรกิจเทรดดิ้งถ่านหินก็คาดว่าจะเริ่มได้ในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากบริษัทฯได้จัดเตรียมบุคลากรไว้พร้อมแล้ว และมีความพร้อมในแง่ของลูกค้าด้วย ซึ่งคาดว่าจะทำได้เร็วกว่าธุรกิจการผลิตไอน้ำจากถ่านหินที่เป็นแผนงานหนึ่งของบริษัทเช่นกัน
"การจะซื้อเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซียเป็นเรื่องที่จะบุ่มบ่ามไม่ได้ จะต้องคิดพิจารณาให้ดี และจะมีการจ้าง FA มาศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ด้วย อีกเดี๋ยวก็จะมีการประชุมรายละเอียดของ MOU เข้าไปซื้อถ่านหินก่อน โดยมีเหมือง 3-4 เหมืองมาแนะนำ"นายจำนงค์ กล่าว
กรรมการผู้จัดการ SSE กล่าวว่า แผนงานด้านธุรกิจพลังงานของบริษัทฯไม่ได้มีเพียงแค่ถ่านหินอย่างเดียว แต่ยังมีแผนที่จะหันไปทำเกี่ยวกับไบโอดีเซล ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ตอนนี้ก็ได้มีการเก็บข้อมูลมาจำนวนมากแล้ว โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวที่มีกาศประกาศวาระแห่งชาติในการปลุกพืชพลังงานทดแทน ซึ่งจะเป็นแหล่งวัตถุดิบที่ดีในอนาคตประมาณ 2 ปีข้างหน้า
และจะไปดูโรงงานที่เชียงรายให้ชัดเจนอีกด้วย
"ที่เมืองลาวได้มีการปลูกพืชน้ำมันชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า"ตังเอียะ"โดยลาวให้การปลูกพืชน้ำมันชนิดนี้เป็นวาระแห่งชาติเลยทีเดียว ซึ่งพืชชนิดนี้เป็นไม้ยืนต้น และให้ผลภายใน 2 ปี รวมทั้งมีอายุการเก็บเกี่ยวผลได้ถึง 20 ปี จากนั้นก็จะมีการไปตั้งโรงงานสกัดน้ำมันที่ลาว และนำน้ำมันที่ได้มาผลิตเป็นไบโอดีเซลที่ประเทศไทย ตรงนี้เป็นแผนระยะยาวที่บริษัทฯได้มองไว้"กรรมการผู้จัดการ SSE กล่าว
หุ้น SSE ราคาขึ้น 13.79% มาอยู่ที่ 0.33 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท มูลค่าซื้อขาย 144.59 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.55 น.โดยเปิดตลาดที่ 0.31 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.34 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.31 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ