DCON เผยก.ค.นี้ปรับขึ้นราคาสินค้าอีก 15% เเตรียมปรับอีก 10% ช่วงส.ค.-ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 2, 2008 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิทวัส พรกุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ดีคอนโปรดักส์ (DCON)ผู้ผลิตและจำหน่ายอิฐมวลเบาและแผ่นพื้นคอนกรีต เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับขึ้นราคาสินค้าในช่วงต้นเดือน ก.ค.ประมาณ 15% และจะทยอยปรับอีกประมาณ 10% ในช่วงเดือน ส.ค-ก.ย จากก่อนหน้าในเดือนพ.ค ได้ปรับราคาเพิ่มแล้ว 10% หรือราคาอยู่ที่ 220 บาท
ทั้งนี้ การปรับขึ้นราคาตามแผนทั้งหมดในขั้นตอนสุดท้ายจะครอบคลุมกับต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นมา 35% และจะทำให้บริษัทสามารถรักษาการเติบโตกำไรที่ 5% ของยอดขายในปีนี้ได้ ประกอบกับ บริษัทได้เพิ่มสินค้าใหม่เพื่อเจาะตลาดมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ยอดขายในปี 51 ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 800 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 670 ล้านบาท
"เราเชื่อว่าในปีนี้เราจะดีขึ้นเพราะเราปรับกลยุทธเพื่อให้เราสามารถรักษากำไรให้เติบโตได้ตามที่วางไว้ในปีนี้ที่ 5% และจะเพิ่มขึ้นไปที่ 10-15% ในปีหน้าได้ไปอยู่ในระดับเหมือนในปี 2547 ที่เราทำได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับภายใต้วัตถุดิบนิ่งด้วยเพราะหากนิ่งการก่อสร้างก็จะดีขึ้น"ประธานกรรมการบริหาร กล่าว
นายวิทวัส กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทได้ปรับกลยุทธ์ด้วยการนำสินค้าที่ขายดีอย่างอิฐมวลเบาและแผ่นพื้นคอนกรีตลอนคู่เจาะตลาดภาคใต้ ซึ่งเป็นที่ต้องการและยังไม่มีคู่แข่ง อีกทั้งยังสอดคล้องกับที่บริษัทได้สร้างโรงงานที่แห่งที่ 3 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีที่ยังทำยอดขายไม่เต็มที่ และได้ปรับด้วยการนำสินค้าขายดีไปผลิต สามารถทำราคาได้สูงกว่าเมื่อเทียบกับแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปปกติประมาณ 10 บาท
"จากการที่เราปรับกลยุทธเจาะตลาดภาคใต้และนำสินค้าเข้าไปขายแล้วขายดีโดยเฉพาะ แผ่นพื้นคอนกรีตลอนคู่ความต้องการสูง ทำให้เราประเมินว่า 3 ปีจากนี้จะคืนทุนได้จากการลงทุนในโรงงาน" นายกิตติ กล่าว
ก่อนหน้าบริษัทมีโรงงานผลิต 2 แห่ง ได้แก่ จังหวัดลพบุรี เป็นฐานการผลิตใหญ่มีกำลังผลิตสูงสุดปีละ 3 ล้านตารางเมตร และจังหวัดเชียงใหม่ เป็นฐานทำตลาดในภาคเหนือมีกำลังผลิตสูงสุดประมาณปีละ 240,000 ตางรางเมตร
นายวิทวัส กล่าวอีกว่า จากปัญหาต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้นมากดังกล่าว บริษัทยังได้พยายามลดต้นทุนด้านอื่น โดยเฉพาะรถที่ขนส่งสินค้า ด้วยการหันมาติดตั้งแก๊สเพื่อทดแทนการใช้น้ำมัน โดยวางแผนที่จะติดตั้งให้ได้ 60-70% จากจำนวนรถที่ใช้ในการขนส่งจำนวน 100 คัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ