ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:เวทเต็ดปิดลบ54.12จุด เหตุนลท.วิตก margin call-เชื้อเพลิงขึ้นราคา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 2, 2008 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการเรียกให้วางหลักประกันเพิ่ม (Margin Call) และการปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงอีกครั้ง
ซีพีซี คอร์ป รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานของไต้หวัน ได้ปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในวันนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่สองในรอบ 1 เดือนกว่า เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้น
ดีลเลอร์กล่าวว่า แรงซื้อเก็งกำไรและคำสั่งซื้อจากกองทุนของรัฐบาลหนุนตลาดขยับขึ้นสู่แดนบวกครู่หนึ่ง ก่อนที่ดัชนีจะร่วงลงเนื่องจากหุ้นกลุ่มการเงินและหุ้นเทคโนโลยีตัวใหญ่อย่าง TSMC
ขณะที่หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวยังคงร่วงลงต่อเนื่องจากแรงซื้อทำกำไร แม้ว่าไต้หวันและจีนเตรียมเปิดให้บริการเที่ยวบินตรงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ก็ตาม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปรับตัวลง 54.12 จุด หรือ 0.73% ปิดที่ 7,353.86 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 7,351.74 - 7,485.28 มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 1.03 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้นกลุ่มการเงินลดลง 3.93 % หุ้นกลุ่มปิโตรเคมีลดลง 1.73% และหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวลดลง 1.27%
หุ้นกลุ่มกระดาษบวก 3.28% หุ้นกลุ่มเหล็กบวก 1.22% และหุ้นกลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ขยับขึ้น 0.04%
แซมซั่น จื้อ ผู้ช่วยรองประธานบ.หยวนต้า คอร์ แปซิฟิก แคปิตอล แมเนจเมนท์ กล่าวว่า แรงกดดันเรื่อง margin call และความกังวลเรื่องเงินเฟ้อเป็นปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลต่อการซื้อขายในวันนี้ โดยการดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้และการซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างประเทศเมื่อวานนี้ช่วยหนุนตลาดได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น
"นักลงทุนบางรายเข้าซื้อเก็งกำไรหลังจากที่หุ้นดิ่งมาในช่วงนี้ แต่การซื้อดังกล่าวเล็กน้อยมาก" เขากล่าว
เขากล่าวด้วยว่า ตลาดจะยังคงถูกครอบงำจากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อต่อไป ซึ่งเป็นผลมาจากการขึ้นราคาเชื้อเพลิงในประเทศ นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกเกี่ยวกับการเปิดเผยผลประกอบการงวดครึ่งปีของบริษัทเอกชนด้วย
หุ้น Cathay Financial Holdings ปิดลบ 0.20 ดอลลาร์ไต้หวัน ขณะที่ Nan Ya Plastics ขยับขึ้น 0.70 ดอลลาร์ไต้หวัน
AU Optronics ปิดทรงตัว และ Chi Mei Optoelectronics ดีดขึ้น 1.15 ดอลลาร์ไต้หวัน
China Airlines เดินหน้า 0.05 ดอลลาร์ไต้หวัน และ EVA Airways บวก 0.25 หลังจากที่สำนักบริหารการบินพลเรือนอนุญาตให้สายการบินขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงสำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.นี้
Acer ลบ 2.00 ดอลลาร์ไต้หวัน, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) ร่วง 2.40 ดอลลาร์ไต้หวัน และ United Microelectronics ขยับลง 0.15 ดอลลาร์ไต้หวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ