THAI คาด อียูจะเรียกค่าเสียหายไม่มาก หลังขึ้นค่าธรรมเนียมต่างๆ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 2, 2008 19:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ท.อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยกรณีที่สหภาพยุโรป (อียู)ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับ THAI เกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมพิเศษเพื่อชดเชยน้ำมันและค่าธรรมเนียมอื่นๆนั้น หากมีการปรับถ้าหากมีขึ้น ก็คงเป็นไปอย่างสมเหตุสมผล และจะเป็นจำนวนเงินไม่สูงตามที่เป็นข่าว 
อีกทั้งบริษัทฯ ได้แจ้งเจตจำนงอย่างชัดเจนว่าฝ่ายบริหารของบริษัทฯ มีนโยบายที่ชัดเจนมาโดยตลอดให้พนักงานและเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ทั้งในและต่างประเทศยึดถือและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
โดยกระทรวงการต่างประเทศได้เข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยมีการแต่งตั้งคณะทำงานรวมทั้งเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุง
บรัสเซล ประเทศเบลเยียมเข้ามาช่วยดูแลและประสานงานด้านการทูต
ก่อนหน้านี้ มีการคาดหมายว่า การบินไทยจะต้องเสียค่าปรับตามที่อีูยูฟ้องร้องกว่า 2 หมื่นล้านบาท
อนึ่ง บริษัทได้รับหนังสือโต้แย้งการกระทำและแจ้ง การเริ่มดำเนินคดีของคณะกรรมาธิการประชาคมยุโรป (EC )แจ้งว่าบริษัทฯ ได้กำหนดราคาค่าธรรมเนียมพิเศษเพื่อชดเชยค่าน้ำมัน (Fuel Surcharge) ค่าธรรมเนียมการรักษาความปลอดภัย (Security Surcharge) ค่าธรรมเนียมการเสี่ยงภัย (War Risk Surcharge) อัตราค่าระวางการขนส่งสินค้า และค่าธรรมเนียมอื่นๆ อันเป็นการละเมิดต่อกฎหมายประชาคมยุโรป (EU Law) ทำให้กลุ่มผู้ใช้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศได้รับความเสียหาย ซึ่ง EC กำลังดำเนินการตรวจสอบและพิจารณากำหนดค่าเสียหาย ในการดำเนินการครั้งนี้ EC ได้ดำเนินการต่อบริษัทฯ พร้อมกันกับ สายการบินอื่นๆ อีก 25 สายการบิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ