TSD นัดรับฟังความเห็น บจ.ต่อระบบจัดประชุมผถห.ใหม่เพิ่มเวลาศึกษาข้อมูล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 3, 2008 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นส.โสภาวดี  เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(TSD)เปิดเผยว่า ศูนย์รับฝากฯจะหารือและรับฟังความคิดเห็นจากบริษัทจดทะเบียนในวันที่ 23 ก.ค นี้เกี่ยวกับวันกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิ์ในการประชุมผู้ถือหุ้นใหม่(Record Date)ที่จะมีการปรับเกณท์เพื่อให้เป็นไปตามสากลที่ตลาดหุ้นทั่วโลกใช้ ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ใน 1 ก.ย.นี้ เพื่อปรับให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น 
ปัจจุบันนี้บริษัทจะประกาศวันปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น(closing book)เพื่อจัดประชุมผุ้ถือหุ้นภายใน 21 วัน และในช่วงดังกล่าวนี้จะไม่มีการโอนย้ายหุ้นในระหว่างกัน ทำให้เวลาในการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวาระการประชุมมีน้อย เมื่อเทียบกับการเปลี่ยนใช้ระบบ Record Date
ระบบ Record Date นั้นบริษัทจะต้องประกาศรายชื่อให้ผู้ถือหุ้นทราบ และหลังจากนั้นก็ไม่สามารถย้ายหุ้นนับจากวันที่ประกาศ Record Dateเป็นเวลา 1 วัน ในขณะที่บริษัทจะต้องจัดประชุมผู้ถือหุ้นภายในหลังจากวันที่ประกาศวัน Record Date ภายใน 60 วัน ซึ่งจะทำให้ผู้ถือหุ้นมีเวลาศึกษาข้อมูลเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยยกระดับมาตราฐานระเบียบของ TSD ให้เป็นสากลมากขึ้น
"เชื่อว่าการคุยกับบจ.ไม่น่าจะมีปัญหาเพราะน่าจะพอใจเพราะสามารถโอนเปลี่ยนมือกันได้ ซึ่งในต่างประเทศใช้กันหมด ซึ่งระบบนี้น่าจะดีต่อผู้ถือหุ้นมีระยะเวลาที่มากขึ้นในการศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนที่จะมีการประชุม ซึ่งเรื่องดังกล่าวคงจะต้องมีการแก้เกณฑ์ตลาดหลักทรัพย์เพื่อให้รองรับกับการใช้ Record Date " นางโสภาวดี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ