ตลท.ติดตามข้อมูล EWC จี้ประเด็นประชุมผู้ถือหุ้นส่อเค้าผิดหลักเกณฑ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 9, 2008 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ตลท.ติดตามขอข้อมูลต่าง ๆ ของบมจ.อีสเทิร์นไวร์ (EWC) อย่างใกล้ชิด โดยขอให้บริษัทชี้แจงสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเกี่ยวกับการประชุมผู้ถือหุ้นที่ถูกเลื่อนออกไป และข้อมูลเกี่ยกวับบริษัทย่อย
อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นเห็นว่าบริษัททำผิดตามหลักเกณฑ์ เนื่องจากมีการชี้แจงข้อมูลล่าช้า ทั้งข้อมูลการสละสิทธิ์ซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ระยองไวร์ อินดัสตรีส์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่สร้างรายได้หลัก และล่าสุดยังชี้แจงล่าช้ากรณีบริษัท เอื้อวิทยา ที่เป็นบริษัทย่อยอีก 1 แห่งถึงผลที่คาดว่าจะมีผลขาดทุนในการรับงานโครงการขนาดใหญ่ถึง 167 ล้านบาท
นายสักรินทร์ กล่าววา EWC ทำผิดกฎเกณฑ์ในแง่การเปิดเผยข้อมูล แต่ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตักเตือน ซึ่งตามเกณฑ์แล้วหากมีความผิดที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมที่ ตลท.ตรวจสอบได้ ก็อาจจะมีการตำหนิอย่างเป็นทางการ และขั้นต่อไปก็จะเป็นการขึ้นเครื่องหมาย SP ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนของการเข้าข่ายถูกเพิกถอนออกจากตลท.
"ที่ผ่านมา ตลาดฯ ยังไม่เคยตำหนิเรื่องการเปิดเผยข้อมูลบริษัทจดทะเบียนใดเลย แต่ EWC มีความผิดในการชี้แจงข้อมูลอย่างชัดเจน แต่ตลาดฯ ก็ต้องรอเพื่อให้ผู้บริหารชี้แจง และตลาดฯ เองไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการตามกฎหมาย แต่การที่มีรายย่อยไปร้องเรียนต่อกระทรวงพาณิชย์เรื่องการไม่เปิดประชุมผู้ถือหุ้น ทางกระทรวงพาณิชย์มีอำนาจดำเนินการตามกฎหมายได้"นายสักรินทร์ กล่าว
สำหรับตลท.แล้วการขอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อรวบรวมส่งต่อให้กับหน่วยงานที่สามารถดำเนินการทางกฎหมายกับ EWC แต่ตลท.ไม่สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้เองโดยตรง เนื่องจากกรอบอำนาจมีจำกัด แต่หาก พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ 31 ส.ค. 51 นี้ หากบริษัทจดทะเบียนกระทำผิด กรรมการของบริษัทนั้นก็จะมีโทษรุนแรง รวมทั้งอาจถูกดำเนินคดีอาญาด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ