ตลท.ปลด SP หุ้น EWC หลังแจกแจง"เอื้อวิทยา"ขาดทุนจากราคาวัตถุดิบพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 10, 2008 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ปลดเครื่องหมาย SP การซื้อขายหลักทรัพย์ของ บมจ.อีสเทิร์นไวร์(EWC)ของวันที่ 10 ก.ค. 51 ตั้งแต่เวลา 11.30 น.เป็นต้นไป หลังจากที่ขึ้น SP มาตั้งแต่รอบบ่ายวันที่ 9 ก.ค.51 
เนื่องจากตลท.ได้รับข้อมูลที่ครบถ้วน ชัดเจน เพียงพอ เกี่ยวกับข้อมูลการคาดการณ์ผลขาดทุนของบริษัท เอื้อวิทยา จำกัด (มหาชน) (UWC) ว่ามีผลกระทบต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของ EWC อย่างไร
ทั้งนี้ EWC ชี้แจงการคาดการณ์ผลดำเนินงานของ UWC โดยเฉพาะสัญญางานโครงการ 500 KV. ซึ่งเป็นงานที่เปิดประมูลในปี 50 UWC ได้ประมาณการต้นทุนวัตถุดิบเหล็กและค่าดำเนินการในปี 50 แต่เนื่องจากราคาตลาดของวัตถุดิบเหล็กในปี 51 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอย่างชัดเจน ซึ่งส่งผลกระทบทำให้ UWC รับภาระของต้นทุนในส่วนวัตถุดิบเหล็กที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากจะเริ่มทำการส่งมอบสิน ค้าตามสัญญาในไตรมาสที่ 2/51 เป็นปริมาณที่ประมาณการ 9,900 ตัน
ดังนั้น จากผลแตกต่างจากประมาณการราคาวัตถุดิบเหล็กวันที่ประมูลได้กับราคาปัจจุบันแตกต่างกันไม่น้อยกว่า 15,000 บาทต่อตัน จึงส่งผลให้ UWC ต้องรับภาระต้นทุนวัตถุดิบเหล็กที่เพิ่มขึ้นในปี 51 ประมาณ 148,500,000 บาท ยังไม่รวมภาระค่าดำเนินการ ดังนั้น สรุปผลขาดทุนทั้งโครงการประมาณ 167,000,000 บาท
ผลกระทบจากผลขาดทุนดังกล่าวตามสัญญาโครงการ 500 KV.จึงอาจส่งผลทำให้ในปี 51 UWC ไม่สามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัทได้ เนื่องจากการจ่ายเงินปันผลตามปกติโดยทั่วไปจ่ายจากผลประกอบการประจำปี ถึงแม้ว่า UWC จะมีกำไรสะสมในปี 50 แต่ก็ต้องนำกำไรสะสมดังกล่าวใช้สำหรับในการลงทุนในกิจการของ UWC ในอนาคตต่อไป
อนึ่ง สัญญาโครงการ 500 KV ถือเป็นประมาณการสัดส่วนร้อยละ 50 ของรายได้รวมในปี 51
ตามที่ตลท.แจ้งว่าในหนังสือชี้ชวนเสนอขายหุ้นสามัญของ UWC มิได้มีข้อมูลประมาณการตามที่ EWC ได้แจ้งไว้นั้น บริษัทขอชี้แจงว่าในหนังสือชี้ชวนของ UWC จะประมาณการเฉพาะปี 50 ซึ่งสัญญาของโครงการตามที่ได้เรียนไว้แล้วนั้น UWC ประมูลได้เมื่อ 2 ตุลาคม 2550 และได้เซ็นสัญญากับคู่สัญญาเมื่อต้นปี 2551 ดังนั้น การประมาณการดังกล่าว จึงไม่ปรากฎในหนังสือชี้ชวนและไม่กล่าวถึงผลกระทบต่อราคาของวัตถุดิบเหล็กที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน
ส่วนรายงานข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ที่อ้างว่า UWC จะมีผลกำไรจากส่วนต่างของราคาเหล็กนั้น ไม่เป็นความจริงและยืนยันรับรองความถูกต้องทุกประการว่ามีผลประกอบการขาดทุนจากราคาเหล็กที่เพิ่มขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ