3 ค่ายโทรมือถือชิงเป็นตัวแทน iPhone แต่คาดมีสิทธิลุ้นหลังมีไลเซ่นส์ 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 11, 2008 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โอเปอเรเตอร์ค่ายโทรมือถือทั้ง 3 ค่ายใหญ่ ต่างเจรจาขอเป็นตัวแทนนำเข้าเครื่องโทรศัพท์ยอดฮิต iPhone 3G ที่เพิ่งเปิดตัวทั่วโลกในสัปดาห์นี้ ADVANC เผยขอเอี่ยวสิงเทลหวังนำเข้าเครื่องที่ไม่ต้องผูกมัดสัญญาใช้งาน ด้าน True Move คุยองค์ประกอบเหมาะสมทั้งบริการและคอนเทนท์  ขณะที่ DTAC พร้อมแล้วหลังเปิดเจรจาเมื่อ 6 เดือนก่อนรอแค่อนุมัติ ยอมรับแอปเปิลมองไทยตลาดเล็ก-เทคโนโลยีล้าหลัง อย่างไรก็ตาม ในที่สุดแล้วทุกรายก็คงต้องรอให้ได้ไลเซ่นส์ 3G จากภาครัฐที่คาดว่าจะเป็นไปได้ในปี 52 
นายวิเชียร เมฆตระการ กรรมการผู้อำนวยการ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะนำเข้าเครื่องโทรศัพท์มือถือ iPhone 3G รุ่นที่ไม่ต้องทำสัญญา แต่ทางโอเปอเรเตอร์ทำตลาดเอง โดยอาศัยความสัมพันธ์กับทางสิงคโปร์เทเลคอม (SINGTEL)ที่เป็นผู้เจรจากับค่ายแอปเปิ้ลซึ่งเป็นผู้ผลิต iPhone คาดว่าจะสามารถนำเข้ามาทันทีหลังจากได้ใบอนุญาต 3G จากทางการ
"เราจะนำเข้าไอโฟน รุ่น 3G ถ้าเราได้ไลเซ่นส์ 3G เืมื่อไรก็นำเข้าเมื่อนั้น ตอนนี้มีการคุยกับเบื้องต้นโดยทาง SINGTEL เป็นคนคุยอยู่แล้ว แต่เมื่อนำเข้ามาก็ไม่จำเป็นต้องมาใช้เอไอเอส เราเอามารองรับการทำ 3G" นายวิเชียร กล่าว
นายสุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาดและการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า กลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) กล่าวว่า ที่ผ่านมาทรูมูฟเปิดโอกาสเจรจากับผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือทุกเจ้าอยู่แล้วในการนำเข้าเครื่องโทรศัพท์เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย
นายสุภกิจ เชื่อว่า หากทางไอโฟนเลือกให้ทรูมูฟเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ก็ถือว่าเหมาะสมและจะทำให้ผู้ใช้บริการได้ประโยชน์สูงสุด เพราะทรูมูฟใช้คลื่นความถี่ที่เหมาะสมกับไอโฟน มีบริการ wi-fi ถึง 15,000 จุด รวมทั้งมี edge และ gprs ที่ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด และ มีคอนเท้นท์ครอบคลุมหลากหลาย าไอโฟนเลือกดีลก็จะทำให้ผู้ใช้บริการได้ประโยชน์สุงสุด คลื่นความถี่ของทรูมูฟเหมาะสมที่สุด
ด้านนายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานพาณิชย์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) กล่าวว่า บริษัทได้ยื่นหนังสือไปยังค่ายแอปเปิิล เพื่อขอสิทธิการเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องโทรศัพท์มือถือ iPhone เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ซึ่งบริษัทรอการอนุมัติอยู่
แต่คาดว่าบริษัทในไทยจะได้รับอนุมัติในประเทศอันดับท้ายๆ หรืออาจไม่ได้อนุมัติเลย เนื่องจากในสายตาของทางแอปเปิิ้้ ในไทย เทคโนโนโลยีบริการโทรศัพท์มือถือล้าหลังและ 3G ยังไม่เกิดเป็นรูปธรรม แม้ว่าจะมีการอนุมัติให้ดำเนินการทดลองบริการ 3G แ้ล้วแต่ก็ตาม แต่กว่าจะมีการลงทุนและให้บริการได้อย่างจริงจังคงต้องเป็นปี 52
"ที่เราต้องการเป็นตัวแทนจำหน่ายไอโฟน เพราะไอโฟนเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ได้รับความสนใจ และเชื่อว่าลูกค้าจะใช้ไอโฟนจำนวนมาก แม้ว่าตลาดบ้านเราจะมีขนาดเล็ก โดยผมไม่ได้หวังที่ยอดจำหน่ายเครือง แต่หากมีไอโฟนใช้ในประเทศจะัทำให้มีการพัฒนา application และกลุ่่มคนที่เป็นผู้พัฒนา application ก็จะได้ประโยชน์ด้วย ถ้าแอปเปิ้ลจะทำตลาดให้กับประเทศใดในแถบนี้ เขมรกับอินโดนีเซียยังได้รับความสนใจมากกว่าไทย "นายธนา กล่าว


แท็ก TRUE MOVE   iphone   ADVANC   DTAC   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ