BECL บ่นอุบหากขึ้นค่าทางด่วน 5 บ.กระทบรายได้ปีนี้ หลัง H1 ปริมาณใช้รถหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 15, 2008 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางพเยาว์ มริตตนะพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ (BECL) คาดว่า หากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)ปรับขึ้ันค่าผ่านทางด่วน 5 บาทจากจากที่เสนอปรับเพิ่ม 15 บาท จะไม่สามารถชดเชยกับรายได้ที่ลดลงไปในช่วงครึ่งปีแรกที่ปริมาณการใช้รถบนทางด่วนลดลง และยอมรับว่า ปัจจัยราคาน้ำมันสูง และ การเปิดใช้ทางพิเศษสายบางพลี - สุขสวัสดิ์ (วงแหวนใต้)โดยไม่เก็บค่าผ่านทาง ได้กระทบการใช้ทางด่วน 
"ถ้าขึ้น 5 บาทไม่พอกับรายได้ที่หายไป ปีนี้ growth ติดลบ...ปริมาณรถที่ใช้ ตอนนี้ผลกระทบด้านเศรษฐกิจมาถึงแล้ว ปีนี้คงไม่โตมากมายอะไร สิ่งทีเ่ปลี่ยนไปคือเรื่องน้ำมัน และวงเแหวนด้านใต้ ปีนี้ตัวเลขคงไม่สวย 2 ไตรมาสที่ผ่านมาไม่โต ไตรมาส 3 และ 4 ก็ต้องมานั่งดูกัน" นางพเยาว์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
อนึ่ง นายเผชิญ ไพโรจน์ศักดิ์ ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)ระบุว่าจะเจรจากับ BECL อีกครั้งในวันที่ 16 ก.ค.นี้ ซึ่งการศึกษาเบื้องต้นพบว่าอัตราค่าผ่านทางด่วนขั้นที่ 1 และ 2 สำหรับรถยนต์สี่ล้อ ควรจะเพิ่มขึ้นเป็น 45 บาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ขณะที่ BECL เสนออัตราค่าผ่านทางใหม่ที่ 55 บาท คำนวณจากฐานอัตราค่าผ่านทางปี 2546 ซึ่งควรจะจัดเก็บในอัตรา 45 บาท แต่ไม่ได้รับอนุมัติให้ปรับขึ้น
ทั้งนี้ นางพเยาว์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจากับ กทพ.เพื่อกำหนดอัตราการปรับค่าผ่านทาง ซึ่งมีทั้งอัตราที่รวมภาระภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) และที่ไม่รวมภาระ VAT คงต้องคุยกันเให้เสร็จก่อน 1 ก.ย. นี้ ซึ่งคาดว่าจะคุยกันเร็ว ๆ นี้
ผู้บริหาร BECL ยังกล่าวว่า หลังจากเสร็จสิ้นการเจรจากำหนดอัตราค่าผ่านทางด่วนใหม่แล้ว คงจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับรายได้ของบริษัทในปีนี้ และบริษัทจะมีการทบทวนประมาณการรายได้ในปีนี้อีกครั้งหลังจากการประกาศผลประกอบการ 6 เดือนแรก เพราะก่อนหน้านี้บริษัทคาดว่ารายได้จะเติบโตขึ้น 2-3% จากปีก่อนที่มีรายได้ 7 พันล้านบาทอยู่ภายใต้สมมติฐานว่าได้ปรับขึ้นค่าผ่านทางและปริมาณการจราจรบนทางด่วนสูงขึ้น
แต่จากรายงานของบริษัทเกี่ยวกับปริมาณการใช้ทางด่วนล่าสุดในเดือน มิ.ย.พบว่า ปรับตัวลดลง 8.3% จากมิ.ย.50 มาที่ 865,500 คัน/วัน และมีรายได้เฉลี่ยที่ 16.79 ล้านบาท/วัน ลดลง 9.29%จากปีก่อน ส่วนปริมาณการใช้ทางด่วนในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 881,090 คัน/วัน ลดลง 4.74% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้ที่ 17.11 ล้านบาท/วัน ลดลง 5.68%จากปีก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ