THAI จะปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันอีกรอบ เน้นหนักชั้นหนึ่ง-ชั้่นธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 15, 2008 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย(THAI)กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายบริหารอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันอีกครั้ง โดยได้มอบนโยบายกับฝ่ายบริหารว่า การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมน้ำมันจะเน้นปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันสำหรับผู้โดยสารชั้น 1 และชั้นธุรกิจ ในสัดส่วนค่อนข้างสูง และพยายามให้ปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมน้ำมันสำหรับชั้นประหยัดน้อยที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนส่วนใหญ่
นอกจากนี้ ได้มีความร่วมมือระหว่างไทย-เยอรมนีที่จะส่งเสริมการนำเข้าส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งภาคธุรกิจที่เยอรมนีจะรวบรวมความต้องการสินค้าไทย ส่วนใหญ่จะเป็นความต้องการจากร้านค้าไทยในเยอรมนีที่มีอยู่กว่า 3,000-4,000 แห่ง และจะรวบรวมสินค้าส่งออก เช่น เคมีภัณฑ์ และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสร้างความสมดุลในการขนส่งสินค้าเที่ยวไปและกลับ หากในอนาคตพบว่าความต้องการสินค้านำเข้าส่งออกเพิ่มขึ้น การบินไทยก็มีแผนที่จะเปิดให้บริการเที่ยวบินขนส่งสินค้าโดยเฉพาะในเส้นทางดังกล่าว
ด้านนายวรประวัติ สืบแสง กรรมการผู้จัดการฝ่ายการพาณิชย์สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ การบินไทย กล่าวว่า ประเทศเยอรมนีเป็นจุดกระจายสินค้าในยุโรปที่ดี เพราะเป็นจุดศูนย์กลาง และท่าอากาศยานแฟรงก์เฟิร์ต-ฮาน ก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการขนส่งและกระจายสินค้าที่ดี คือ ภายใน 90 นาที ที่เครื่องบินถึงท่าอากาศยานสินค้าจะถูกส่งต่อทันที
ส่วนการขนส่งสินค้าของสายการบินไทยไปยังประเทศเยอรมนีนั้น ปัจจุบันมีเที่ยวบินให้บริการทั้งขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร วันละ 3 เที่ยว สามารถขนส่งสินค้าได้ประมาณ 50 ตันต่อวัน และมีสินค้าค่อนข้างเต็มสำหรับเที่ยวไป แต่เที่ยวกลับประเทศไทยยังมีสินค้าไม่มากนัก
นายวรประวัติ ยังกล่าวถึงรายได้จากการขนส่งสินค้าของการบินไทยว่า มีแนวโน้มรายได้เพิ่มขึ้น โดยในช่วงครึ่งปีแรกนี้คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ 8% และมีรายได้รวมทั้งปีประมาณ 3 หมื่นล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ