(เพิ่มเติม) KTC คงเป้าปี 51 ยอดบัตรใหม่โต 2 แสนใบ แม้ครึ่งปีแรกได้แล้ว 1.4 แสนใบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 18, 2008 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.บัตรกรุงไทย(KTC) คงเป้าหมายการเติบโตของยอดบัตรใหม่ที่ 2 แสนใบในปีนี้ แม้ว่าครึ่งปีแรกจะทำยอดเพิ่มขึ้นแล้ว 1.4 แสนใบ แต่ครึ่งปีหลังสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจยังไม่แน่นอน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจากประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้ประชาชนดูแลการใช้จ่ายได้ดี ทำให้สัดส่วน NPL ในช่วงครึ่งปีหลังยังทรงตัวอยู่ได้ 
นายธวัชชัย ธิติศักดิ์สกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส สายงานธุรกิจบัตรเครดิต บมจ.บัตรกรุงไทย กล่าวว่า บริษัทยังคงเป้าหมายการเติบโตของบัตรเครดิตเคทีซี โดยมองว่าธุรกิจบัตรเครดิตยังคงเติบโตได้จากการบริการตรงกับกลุ่มเป้าหมายให้สิทธิพิเศษร่วมกับสินค้างต่างๆ
ตั้งแต่ต้นปีบริษัทมีบัตรเครดิตใหม่ 4-5 ประเภท และในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะเพิ่มประเภทบัตรเครดิตที่ร่วมมือกับค่ายรถยนต์อีก 2- 3 ใบ เริ่มกับค่าซูบารุเป็นแห่งแรก
นายธวัชชัย กล่าวว่า การเกิดหนี้เสีย (NPL) ของบัตรเครดิตกรุงไทยทั้งปี 51 ยังคงไม่เกินระดับ 2% เช่นเดียวกับช่วงครึ่งปีแรกที่มีหนีเสียเกือบ 2% เพราะแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่สถานการณ์ในครั้งนี้แตกต่างกับปี 2540 ที่ประชาชนฟุ่มเฟือย มีการซื้อบ้านเพื่อเก็งกำไรมาก แต่ในปีนี้ประชาชนระมัดระวังการใช้เงินมากขึ้น และภาวะเงินเฟ้อไม่ได้มาจากการใช้เงินเกินตัว แต่มาจากปัจจัยน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและพุ่งสูงเกือบ 150 ดอลลาร์/บาเรล
อย่างไรก็ตาม ปัญหาราคาน้ำมันในระยะนี้เริ่มลดลงหลังจากกลุ่มประเทศจี 8 ร่วมกันแก้ปัญหา น่าจะทำให้ทั้งปีราคาน้ำมันอยู่ในระดับ 130-150 ดอลลาร์/บาเรล
นายธวัชชัย ยอมรับว่า ในขณะนี้บริษัทมีต้นทุนทางการเงินเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มขึ้นอีก 0.25% ยิ่งไม่ส่งผลดีต่อต้นทุนทางการเงินของบริษัท ดังนั้น อาจทำให้กำไรของบริษัทไม่เติบโตจากปีก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ