(เพิ่มเติม) ครม.ตีกลับโครงการเช่ารถ NGVตั้ง"เสธ.หนั่น"นั่งหัวโต๊ะคุยสภาพัฒน์ 30ก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 22, 2008 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ มีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษพิจารณารายละเอียดโครงการเช่ารถโดยสาร NGV จำนวน 6 พันคันขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)โดยให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางการปรับปรุงประสิทธิภาพ ขสมก. 
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.เห็นชอบในหลักการแผนปรับปรุงประสิทะภาพ ขสมก. แต่โครงการจัดหารถโดยสารปรับอากาศ NGV ด้วยการเช่าจำนวน 6 พันคัน มีรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีหลายคนได้แสดงความคิดเห็นและตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับที่มาของการจัดหารถ ครม.จึงเห็นควรให้กลับไปพิจารณาทบทวน เพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจนก่อนนำมาเสนอครม.อีกครั้ง
"ครม.เห็นชอบในหลักการว่าควรจะมีการปฏิรูประบบขนส่ง แต่อยากจะให้มีการคุยกันก่อนในวันที่ 30 ก.ค.ที่สภาพัฒน์เวลา 9.00 น.เพื่อหาข้อสรุปให้ตรงกัน ก่อนจะนำเข้าครม.เพื่อพิจารณาและอนุมัติอีกครั้ง"นายณัฐวุฒิ กล่าว
รองโฆษกฯ กล่าวว่า ในระหว่างการประชุมครม.วันนี้ พล.ต.สนั่น ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการพิจารณาจัดหารถโดยสาร NGV และเสนอแนวทางให้มีการนำรถเก่า 3 พันคันมาปรับปรุงประสิทธิภาพ ส่วนอีก 3 พันคันควรจะซื้อขาดเพื่อนำมาบริหารจัดการเอง แต่ก็ไม่ขัดข้องหาเห็นว่าการเช่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด นายกรัฐมนตรีจึงมอบหมายให้พล.ต.สนั่น เป็นประธานการประชุมระหว่างกระทรวงคมนาคม ขสมก. ร่วมกับสภาพัฒน์ ในวันที่ 30 ก.ค.นี้
ทั้งนี้ ในการประชุมวันดังกล่าว นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม จะรับหน้าที่ชี้แจงโครงการทั้งหมดเกี่ยวกับที่มาที่ไป และการดำเนินการ โดยจะเชิญให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และรัฐมนตรีที่สนใจโคงการดังกล่าวเข้าร่วมรับฟังด้วย ก่อนนำข้อสรุปทั้งหมดเสนอให้ครม.พิจารณาอีกครั้งโดยเร็วที่สุด
พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถึงแม้จะมีการนำโครงการดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของครม.มาถึง 3 ครั้งแล้ว และยังไม่ได้รับอนุมัติ แต่จากข้อสังเกตต่าง ๆ ว่าอาจมีข้อครหาถึงความไม่โปร่งใส ครม.จึงเห็นว่าควรจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ และเมื่อวันนี้ยังมีรัฐมนตรียางคนที่มีความเห็นแย้ง จึงเห็นว่าน่าจะนำกลับไปพิจารณาอีกครั้ง
โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพ ขสมก. ประกอบไปด้วย โครงการจัดและเช่ารถโดยสาร NGV มีวงเงิน 111,690 ล้านบาท ระยะเวลาเช่า 10 ปี , โครงกาเรกษียณอายุก่อนกำหนดให้กับพนักงาน ขสมก.วงเงิน 6.2 พันล้านบาท , ให้รัฐบาลให้กู้ยืมเงินแบบไม่มีดอกเบี้ยแก่ ขสมก.เพื่อใช้เป็นเงินหมุนเวียน 3.5 พันล้านบาท โดยกำหนดให้ชำระคืนปีละ 500 ล้านบาทตั้งแต่ปี 53-59 และ ให้ขสมก.ขายรถเมล์เก่า 3,535 คัน ซึ่งเป็นรถโดยารปรับอากาศ 1,861 คัน และรถเมล์ร้อน 1,674 คัน เพื่อนำเงินรายได้มาเป็นทุนหมุนเวียนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ