"ทรงศักดิ์"เผย 30ก.ค.คกก.ถกโครงการเช่ารถ NGV เคลียร์ข้อสงสัยก่อนส่งครม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 22, 2008 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการแผนปรับปรุงการบริหารจัดการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แต่เนื่องจากยังมีรัฐมนตรีบางคนตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 6,000 คัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับปรุง ขสมก. ว่าทำไมต้องเป็นการเช่า เหตุใดจึงไม่ซื้อขาด 
ดังนั้น ที่ประชุม ครม.จึงตั้งคณะอนุครม. พิเศษ ซึ่งมีพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อให้รัฐมนตรีที่มีความสงสัยเกี่ยวกับโครงการร่วมเป็นกรรมการ และประชุมซักถามและรับฟังการชี้แจงรายละเอียดให้เกิดความเข้าใจทุกฝ่ายก่อนอนุมัติดำเนินโครงการ
ทั้งนี้ คณะอนุครม.ดังกล่าวจะประชุมในวันที่ 30 ก.ค.นี้ โดยมีรมช.คมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงความชัดเจนการดำเนินโครงการทั้งหมด หลังจากนั้นจะนำข้อสรุปจากที่ประชุม เสนอที่ประชุม ครม. เพื่ออนุมัติดำเนินโครงการต่อไป
"รัฐมนตรีที่สงสัยเกี่ยวกับการดำเนินโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 6,00 คัน ส่วนใหญ่เป็นรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากพรรคพลังประชาชน ซึ่งเห็นว่าการตั้งข้อสังเกตเป็นการแสดงความห่วงใยในการดำเนินโครงการ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี และเป็นสิ่งที่กระทรวงคมนาคมสามารถชี้แจงได้แน่นอน แต่ต้องใช้เวลาเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจน"นายทรงศักดิ์ กล่าว
สำหรับเหตุผลที่ต้องเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 6,000 คัน มูลค่าประมาณ 1.1 แสนล้านบาท ในเวลา 10 ปีนั้น เพราะปัจจุบันขสมก. ไม่มีเงินในการซื้อรถ หากใช้งบประมาณแผ่นดินก็จะสร้างภาระให้กับรัฐบาล ขณะเดียวกันเห็นว่าตลอดระยะเวลาการดำเนินงานของ ขสมก. กว่า 31 ปี ใช้วิธีการซื้อรถโดยสารมาให้บริการและประสบปัญหาขาดทุนมาโดยตลอด หากยังคงบริหารเหมือนเดิมจะช่วยแก้ปัญหาขาดทุนได้อย่างไร
ส่วนการนำรถเก่าไปเปลี่ยนเครื่องยนต์ ก็จะไม่สร้างแรงจูงใจให้ประชาชนเปลี่ยนพฤติกรรมมาเดินทางด้วยรถสาธารณะแทนรถยนต์ส่วนตัว เพราะตัวรถโดยสารยังเก่าเหมือนเดิม รวมทั้งการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ยังพบปัญหาเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัย และสภาพรถโดยสารที่ต้องเพิ่มการซ่อมบำรุง
สำหรับค่าใช้จ่ายในการซื้อรถโดยสารเอ็นจีวีนั้น พบว่ามีราคาประมาณ 6 ล้านบาทต่อคัน มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงประมาณ 2,300 บาทต่อวันต่อคัน แต่การเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 5,100 บาทต่อวันต่อคัน ซึ่งข้อมูลการเปรียบเทียบนี้จะได้ให้ ขสมก.จัดทำเปรียบเทียบให้ชัดเจน
นอกจากนั้น ยังมีการตั้งข้อสงสัยของค่าโดยสาร เพราะเห็นว่า 15 บาทตลอดสาย เป็นอัตราค่าโดยสารที่สูงกว่าค่าโดยสารสำหรับรถร้อนที่จัดเก็บในปัจจุบัน 8.50 บาท ซึ่งต้องชี้แจงว่าค่าโดยสารที่จัดเก็บในปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน และขณะนี้ผู้ประกอบการรถโดยสารทั้งรถร่วมบริการ ขสมก. และรถร่วมบริการ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ก็ได้เสนอให้กระทรวงคมนาคมปรับขึ้นค่าโดยสารเพื่อให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันดีเซล แต่ตนได้สั่งให้ชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารไว้ก่อน เพราะขณะนี้ค่าโดยสารของรถร่วมบริการ ขสมก. ยังอยู่ในการคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองกลาง
ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีที่โครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 6,000 คัน ยังไม่ได้รับการอนุมัติดำเนินโครงการว่า ครม.ต้องการให้การดำเนินโครงการเป็นไปด้วยความรอบคอบในทุกประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตจะต้องตอบคำถามได้จนหมดสิ้น ซึ่งกระทรวงคมนาคมพร้อมที่จะชี้แจงรายละเอียด เพราะถือว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ดีเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และที่ผ่านมาก็ดำเนินโครงการด้วยความโปร่งใส
แหล่งข่าวจากระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รัฐมนตรีส่วนใหญ่ที่มีข้อสังสัยเกี่ยวกับการดำเนินโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 6,000 คัน เป็นรัฐมนตรีจากพรรคชาติไทย โดยสอบถามเกี่ยวกับการจัดหา ทำไม่ไม่ซื้อ หรือเปลี่ยนเครื่องยนต์รถเก่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ